Xây dựng tiêu chuẩn cấp đường sắt, đề tài KC-10-10 TVBT hai khối dùng cóc đàn hồi Nabla; đề tài quy hoạch sức kéo; đề tài quy hoạch mạng lưới ga đường sắt; đề tài xây dựng tiêu chuẩn tà vẹt bê tông dự ứng lực và các phụ kiện; đề tài Nghiên cứu thiết kế chế tạo giá chuyển hướng toa xe khách cao cấp dùng lò xo không khí, đoàn xe vận chuyển ray hàn dài; v.v.
1. Dự án đánh giá tác động và xây dựng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho giao thông ĐSVN thuộc chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.Thời gian :2010-2013. Tổng mức ĐT: 3.800. Chủ đầu tư: Bộ GTVT
2. Đề tài “ Cơ giới hoá lên Than cho đầu máy hơi nước”. Chủ nhiệm: KS. Đồng Xuân ThànhĐề tài đã được Tổng cục Đường sắt cấp Bằng Lao động sáng tạo.
3. Đề tài cấp Nhà nước: "Nghiên cứu khôi phục đầu máy Rumani D11H bằng thay lắp động cơ diesel 12KVD26-L5 của Cộng hoà dân chủ Đức” – Năm 1989. Chủ nhiệm đề tài: T.S Nguyễn Hữu Bằng. Và các cộng sự: KS. Phạm Đình Thuỷ; KS. Trần Quốc Minh; KS. Hoàng Gia Thắng; KS. Bùi Đức Hoài.Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã được ứng dụng khôi phục thành công 2 đầu máy D11H đầu tiên cho ĐSVN, trên cơ sở đó tiếp tục khôi phục 21 đầu máy D11H nữa – Góp phần cung cấp nguồn sức kéo quan trọng cho ĐSVN trong 25 năm qua.
4. Đề tài cấp Nhà nước: "Công nghệ mới trong xây dựng và sửa chữa Kiến trúc tầng trên đường sắt” - Mã số: KC 10-10. Chủ nhiệm đề tài: KS. Nguyễn Ngọc Truy
5. Đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Giá chuyển hướng Toa xe khách 2 tầng” cho ĐSVN. Năm thực hiện: 2000. Chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm: TS. Đào Trọng Thạnh; KS. Nguyễn Cảnh Cung. Và cộng sự: KS. Nguyễn Đình Thực. Đề tài đã được nghiệm thu đạt kết quả tốt, sản phẩm của đề tài đã được ứng dụng cho các Toa xe khách 2 tầng của ĐSVN, đang sử dụng cho đến nay.
6. Đề tài: "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm Giá chuyển hướng lò xo không khí có xà nhún” Chủ nhiệm: TS. Đào Trọng Thạnh. Sản phẩm của đề tài đã được thử nghiệm thành công, và cho phép chế tạo, áp dụng rộng rãi trên các Toa xe khách khổ đường 1000mm của ĐSVN.
7. Đề tài cấp Bộ GTVT: "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trong Hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động tại các đường ngang”. Thực hiện: 2002.Chủ nhiệm đề tài: TS. Phan Hoà Bình.Đề tài đã đoạt giải nhất Giải thưởng Sáng tạo KHCN – QL Ngành Đường sắt Việt Nam lần thứ IV (giai đoạn 2001-2004).
8. Đề tài: Nghiên cứu kết cấu mặt cầu liên hợp thép composite cho ray đặt trực tiếp (không tà vẹt).Nhóm Tác giả: KS.Nguyễn Tiến Công, KS. Trần Thiện Cảnh, KS. Trần Thái Sơn. Kết quả của đề tài đã được áp dụng thực tế trong công trình Cầu chui Gia Lâm – Công trình đã đoạt giải: “Dự án chất lượng cao”của Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam. Đề tài đã đoạt giải 3 - Giải thưởng sáng tạo Đường sắt Việt Nam - năm 2007.
9. Đề tài: Nghiên cứu xây dựng định hướng phát triển sức kéo cho Đường sắt Việt Nam đến 2015. Chủ nhiệm: KS. Phạm Đình Thuỷ. Đề tài có giá trị thực tiễn cao, đã được nghiệm thu đánh giá cao. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ĐSVN vận dụng trong thực tế khi xem xét các vấn đề/dự án liên quan đến đầu tư sức kéo ĐSVN.
10. Đề án: “Hỗ trợ chế tạo thử nghiệm 01 toa xe đường sắt bảo đảm tiêu chuẩn giao thông tiếp cận, lựa chọn tuyến và công bố đưa vào sử dụng”
- Thời gian thực hiện: 2010-2011.
- Chủ đầu tư: Bộ Giao Thông Vận Tải và Tổng công ty ĐSVN
- Mô tả dự án:
Thiết kế, chế tạo thử nghiệm 01 toa xe A (ghế ngồi mềm) theo phương án hoán cải toa xe có tiếp cận người tàn tật vận động và các trang thiết bị phục vụ cho người tàn tật vận động theo các quy định của tiêu chuẩn ngành 22TCN 347- 06, có tham khảo tiêu chuẩn UIC 535-3.Toa xe A (ghế ngồi mềm) tiếp cận người tàn tật phải là chủng loại toa xe được bố trí các không gian dành riêng cho người khuyết tật ngồi trên xe lăn, có nghĩa là người khuyết tật ngồi trên xe lăn có thể dễ dàng lên xuống toa xe, có thể di chuyển từ lối lên xuống xe đến khu vực dành riêng cho họ.Trong quá trình chạy tàu đường dài phải bố trí buồng WC, buồng rửa mặt đủ không gian và thiết bị để người ngồi trên xe lăn có thể tiếp cận sử dụng. Toa xe có cửa lên xuống đủ rộng, hành lang đủ rộng để xe lăn có thể di chuyển dễ dàng. Trên toa xe bố trí 1 buồng dành riêng cho người khuyết tật đi xe lăn (một khu vực dành riêng cho người khuyết tật), trong buồng có ghế ngồi đủ rộng theo tiêu chuẩn, có chỗ dành cho xe lăn. Ngoài ra còn phải có các thiết bị như tay vịn, tay nắm, thiết bị neo giữ xe lăn, thiết bị điều khiển, thiết bị SOS để người khuyết tật dễ dàng sử dụng. Và một thiết bị quan trọng đối với chủng loại toa xe này là thiết bị trợ giúp lên xuống xe lăn (là bàn nâng giúp xe lăn lên xuống toa xe dễ dàng ở ga có ke ga thấp và ga có ke ga cao).Tổng mức đầu tư: 3.180 triệu đồng (NSNN 1.100 triệu đồng, TCT ĐSVN 2.080 triệu đồng)