Đề xuất làm cầu đường sắt sát cầu Long Biên
Thủ tướng yêu cầu không phá cầu Long Biên
Trước tình trạng cầu Long Biên (cầu chung ĐS với đường bộ) ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng đến năng lực chạy tàu, ảnh hưởng đến giao thông đô thị…; năm 2013 Tổng công ty ĐSVN đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư khôi phục cầu Long Biên với nội dung giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải ĐS. Tháng 10/2013, Bộ GTVT đã có phê duyệt thiết kế cơ sở của dự án. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Tổng công ty ĐSVN, mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ vận tải ĐS đến năm 2020 (trong thời gian chờ xây dựng cầu riêng dành cho ĐS), đảm bảo an toàn giao thông đường bộ qua cầu Long Biên…
Chủ tịch HĐTV ĐSVN thị sát cầu Long Biên bằng phương tiện đường thủy.
Sau khi kiểm tra các hạng mục (mặt cầu, hệ thống ray, tà vẹt, phần đường dành cho phương tiện đường bộ; hệ thống các dầm mố, trụ cầu…); tại hiện trường, Chủ tịch HĐTV đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị: trước mắt, các công việc, các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu, phục vụ vận tải, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ phải được khẩn trương triển khai ngay trong tuần đầu tháng 3/2014. Các ban chức năng ĐSVN, RPMU, TRICC, Công ty QLĐS Hà Hải… bám sát nhiệm vụ ĐSVN giao, thực hiện các công việc của dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ; những khó khăn, vướng mắc phát sinh, phải kịp thời báo cáo Tổng công ty ĐSVN để giải quyết…