Tham gia đoàn đại biểu Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga thăm Việt Nam còn có các đồng chí: Marushevsky Nikolai Borisovich: Phó Chủ tịch Ủy ban Công đoàn ĐS tháng Mười khu vực Sankt - Peteburg - Vitebskii, đồng chí Pashkalova Natalia Vladimirorana - Giám đốc Trung tâm Báo chí của Công đoàn, đồng chí Teslevich Alesandr Mihaylovich - Chủ tịch Ủy ban Công đoàn ĐS Đông sibiri.
Ngày 28-11, khi đặt chân đến Việt Nam, đoàn đại biểu Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga đã tham quan TP. HCM, đoàn đã thăm các địa danh lịch sử và danh lam thắng cảnh phía nam như: Dinh Thống Nhất, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành, miệt vườn Mỹ Tho, Trại rắn Đồng Tâm Địa đạo Củ Chi...
Ngày 1-12, khi bay ra Hà Nội, đoàn đã viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm nơi ở và làm việc của Người, thăm quan Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ của Hà Nội. Chiều cùng ngày đoàn đại biểu Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga đã được các đồng chí: Mai Thành Phương, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên BCH Đảng bộ ĐSVN, Chủ tịch Công đoàn ĐSVN; Nguyễn Văn Biên, Phó Chủ tịch Công đoàn ĐSVN, cùng các trưởng, phó ban của Công đoàn ĐSVN; Trưởng, phó ban Hợp tác Quốc tế của ĐSVN tiếp đón thân mật, tổ chức Hội đàm, ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giao lưu giữa 2 bên trong thời gian tới.
Chuyến thăm của Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga đã thắt chặt tình hữu nghị hai bên. |
Đồng chí Mai Thành Phương cũng giới thiệu khái quát về ĐSVN và Công đoàn ĐSVN. Đáng chú ý trong suốt chiều dài 130 năm hình thành và phát triển (từ 1981 đến nay), ĐSVN đã trải qua 3 giai đoạn lịch sử, đó là: giai đoạn từ 1981 đến 1945, ĐSVN do người Pháp xây dựng, quản lý và khai thác. Giai đoạn từ 1945 đến 1975, đây là thời kỳ có nhiều dấu ấn quan trọng: ĐSVN đã song hành cùng lịch sử dân tộc, đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc và giải phóng đất nước thu giang sơn về một mối. Thời kỳ này, ĐSVN bị tàn phá nặng nề, song với chủ nghĩa anh hùng cách mạng, CBCNV ngành ĐS, cùng với quân và dân cả nước vẫn giữ vững mạch máu giao thông vận tải từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam, đánh to thắng lớn... Đặc biệt thời gian này nhân dân Việt Nam, cũng như ĐSVN đã nhận được sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô (trước đây) và nhân dân Nga hiện nay. Hình ảnh những chiến đầu máy TY5E, TY7E của Nga kéo những chuyến hàng chạy trên ĐSVN mãi mãi là tình cảm sâu đậm của nhân dân Liên Xô dành cho Việt Nam, cho ĐSVN... ĐSVN và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình đó. Giai đoạn từ 1975 đến nay, ĐSVN có nhiều thay đổi về mặt tổ chức, cùng với sự tiến bộ về mặt quản lý, ĐSVN đã có bước tiến dài về công nghệ đã tự đóng được các toa xe hàng, toa xe khách, lắp ráp được đầu máy, trong đó tỷ lệ nội địa hóa được một số chi tiết. Chất lượng cơ sở hạ tầng ĐS được cải thiện, nâng cao,. chất lượng phục vụ được cải tiến. ĐSVN cũng đang nghiên cứu lập các dự án tiền khả thi ĐS cao tốc tại một số tuyến đoạn cho 2 trung tâm lớn của đất nước là Hà Nội và TP. HCM...
Đồng chí Mai Thành Phương cũng thông báo khái quát về Công đoàn ĐSVN, từ lịch sử hình thành quá trình xây dựng, chức năng nhiệm vụ cơ bản, mô hình tổ chức mới, cùng những thành tích đã đạt được đặc biệt là những nét nổi bật trong giai đoạn vừa qua...
Đồng chí Nikiforov Nikolai Alekseevich - Chủ tịch Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga đã thông báo khái quát về tình hình ĐS Nga, cũng như Công đoàn ĐS Nga. Đồng chí nhận mạnh: ĐS Nga hiện có 154.000 km, các tuyến ĐS đều là đường đôi khổ 1520mm, sức kéo sử dụng nhiều đầu máy điện. Hiện tại, tàu khách có tốc độ 120km/h và tàu hàng có tốc độ 80 km/h sẽ được nâng lên 160 km/h với tàu khách và 120 km/h đối với tàu hàng. ĐS Nga có vị trí quan trọng trong nền kinh tế xã hội với thị phần vận tải chiếm 40% và đã được cổ phần hóa năm 2006 với 100% vốn nhà nước và có tên là Công ty CP ĐS Nga.
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động tới nền kinh tế Nga nói chung và ĐS Nga nói riêng (doanh thu ngành ĐS giảm 20%). Nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga hiện nay là tìm biện pháp để người lao động không bị mất việc làm trong quá trình đổi mới như đưa điều khoản đảm bảo đời sống và việc làm vào thỏa ước lao động tập thể, giảm giờ làm hàng ngày từ 8 giờ còn 6 giờ chuyển đổi công việc người lao động, bổ sung ngày nghỉ trong tuần, giải quyết nghỉ hưu sớm cho những người gần đến tuổi.
Chế độ đối với người lao động trong ngành ĐS cũng có nhiều ưu đãi như lương tối thiểu ngành ĐS là 700 USD trong khi lương tối thiểu nhà nước qui định chỉ 150 USD, người về hưu ngoài tiền lương hưu do nhà nước trả theo qui định còn có thể nhận khoản lương hưu của ngành ĐS nếu tự nguyện tham gia đóng góp khi còn công tác...
Đồng chí Chủ tịch Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga cũng khái quát về Công đoàn ĐS Nga, mô hình tổ chức, phương thức hoạt động cùng chế độ chính sách của Công đoàn bảo vệ người lao động... Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga là tổ chức duy nhất đại diện và bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động ngành ĐS Nga. 95% lao động vận tải trong ngành ĐS Nga, 90% lao động xây dựng ĐS và công nhân tàu điện ngầm, giáo viên các trường ĐS là đoàn viên Công đoàn ngành ĐS Nga với gần 2 triệu người.
Một trong những hoạt động chính sách được đoàn viên Công đoàn ĐS Nga rất hoan nghênh đó là thỏa ước tập thể. Theo đó, người lao động được bù giá tiền lương hàng quí, không làm quá 24 giờ/tháng và 120 giờ 1 năm. Người lao động làm việc trong môi trường độc hại được nghỉ phép năm chính thức 28 ngày, nếu ở nơi khó khăn còn được nghỉ phép phụ thêm một số ngày (như vùng cực bắc nghỉ thêm là 24 ngày) công nhân ĐS Nga được đi tàu miễn phí, trong đó người lao động và con (dưới 18 tuổi) được hưởng vé tàu miễn phí trên mọi tuyến ĐS và trên các loại tàu khác nhau... Người lao động được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe, được quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất, thể dục thể thao...
Thay mặt Đoàn đại biểu Công đoàn ĐS và Xây dựng giao thông Nga đồng chí Chủ tịch Công đoàn nói: Đoàn chúng tôi đến Việt Nam vào đúng dịp thời tiết rét đậm, nhưng sự chân tình, cởi mở của Công đoàn ĐSVN và CBCNV ngành ĐS đặc biệt sự đôn hậu và mến khách của người dân Việt Nam, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của đất nước các bạn đã sưởi ấm chúng tôi, và tô thắm thêm tình cảm gắn bó giữa 2 tổ chức Công đoàn mặc dù cách nhau hàng ngàn dặm...