19 cột trụ đã hoàn thành và 17 trụ đang thi công |
Nhờ việc ứng dụng công nghệ mới cọc khoan nhồi, dùng bấc thấm hút chân không xử lý nền đất yếu…nên việc thi công khá nhanh chóng. Từ đầu tuyến Cát Linh đến khu vực Depot ( Ba La, Hà Đông) hiện có 4 nhà thầu thi công. Chúng tôi nhận thấy, mỗi công trường không quá 20 người, chủ yếu là dàn máy móc thiết bị hiện đại vận hành. Đây cũng là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, nên việc thi công chủ yếu bằng máy móc khiến không ít người quan tâm dõi theo hằng ngày.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,5km, gồm 12 ga với tổng mức đầu tư 552,9 triệu USD. Trong đó vốn ODA của Trung Quốc là 419 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào quý 2 năm 2015. |
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt - Cục đường sắt cho biết, tính đến ngày 15/03/2012, sau 6 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành được 19 cột trụ, đang thi công 17 trụ trong tổng số 465 cột trụ của toàn dự án.
Công việc chính của giai đoạn này là giải phóng mặt bằng, thi công trụ, san lấp mặt bằng, xử lý nền đất yếu ở khu Depot. Theo báo cáo của Tổng thầu, các hạng mục của dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Giai đoạn 2 bắt đầu gặp khó
Tuy vậy, đến thời điểm này dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng bắt đầu gặp khó. Đường găng đầu tiên là việc điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ chính tuyến và chỉ giới đường đỏ ở nhà ga hiện vẫn chưa được phê duyệt. “Quá trình hoàn thiện hồ sơ thiết kế kĩ thuật của dự án và thỏa thuận mặt bằng với các Quận mất khá nhiều thời gian. Chủ đầu tư đang phấn đấu giải quyết dứt điểm trong tháng 3 này", ông Lục cho hay.
Công nghệ cọc khoan nhồi được đưa vào thi công đã giúp giảm đáng kể số lượng công nhân trên công trình. |
Một khó khăn khác khiến dự án có thể bị chậm trong giai đoạn 2 là việc di dời hạ tầng kĩ thuật trên tuyến như hệ thống điện, cột đèn chiếu sáng và hệ thống đường dây thông tin trên trục đường Nguyễn Trãi. Được biết, Sở GTVT dự kiến sẽ ngầm hóa các hệ thống này trên đoạn từ nút giao vành đai 3 đến ga Thanh Xuân 3, nhưng do chưa có kinh phí thực hiện nên vẫn bỏ ngỏ thời gian bàn giao mặt bằng.
Thêm vào đó, phần mặt bằng khoảng 1 ha thuộc đường nhánh ra vào khu Depot (thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông) cũng đang gặp khó. Đoạn đường này đi qua 3 khu dân cư với trên 200 hộ dân và 1 nghĩa trang với 250 ngôi mộ. Hiện quận Hà Đông mới đang lập dự án di dời.
Dự kiến đến tháng 6 năm nay mới có thể bàn giao mặt bằng phần đất ruộng, tháng 12 mới bàn giao phần nghĩa trang. Trong khi đó, theo tiến độ dự án thì đến tháng 4/2012 nhà thầu phải bắt đầu tiến hành đúc phiến dầm đầu tiên ở khu vực này.
Có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ từ phía Bộ GTVT, UBND thành phố, mà trong thời gian 6 tháng qua, các nhà thầu đã thi công được khối lượng công việc khá lớn, ước đạt 7% khối lượng công việc và được 10% giá trị thanh toán của toàn dự án.
Đặc biệt, ở khu vực thi công trên đường vành đai 3, Liên danh Công ty xây dựng công trình TONE- Thăng Long đã khắc phục hàng loạt khó khăn để khoan, đúc xong 8 cọc với độ sâu âm 12m, trong điều kiện thi công chật hẹp, mật độ giao thông luôn quá tải, đặc biệt phải “chia lửa” thời gian thi công với các đơn vị đang thi công nút giao thông đường Vành đai 3 giai đoạn 2.
19 trụ đang được thi công trên trục đường Nguyễn Trãi |
Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của các kĩ sư, công nhân trên công trường. Chủ đầu tư, BQLDA và nhà thầu luôn quán triệt tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, quyết không để xảy ra tình trạng chờ mặt bằng sạch làm chậm tiến độ công trình.
Giám đốc đại diện Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Trương Kiến Huân cho biết, BQLA và nhà thầu đã thống nhất đặt ra 3 mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2012 là: Xây dựng thêm 230 cột trụ, nâng tổng số cột trụ hoàn thành lên 266/465 trụ; Hoàn thành xử lý nền đất yếu khu Depot và triển khai đúc dầm; Hoàn thành cơ bản các hạng mục khu Depot để ngày 01/04/2013 sẽ tiến hành lao phiến dầm đầu tiên.
Các công nhân đang thu dọn công trường, xây lại dải phân cách trước khi bàn giao lại mặt bằng. |
Tại công trường xây dựng trên đường Hoàng Cầu và khu vực đường Hào Nam, ông Phùng Danh Quận Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Thành Long cho biết, đơn vị đã hoàn thiện thành 11 cột trụ theo đúng yêu cầu của tổng thầu. Trong vòng 10 ngày nữa, đơn vị sẽ thu dọn công trường, dỡ bỏ rào chắn trả lại lòng đường đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện.
Còn tại trục đường Nguyễn Trãi, Tổng công ty Thành An đang chia nhỏ các hạng mục, bố trí công nhân thi công theo từng phân đoạn. Anh Vũ Tiến Quý , Chỉ huy công trường khẳng định: Đến thời điểm này, tiến độ thi công các hạng mục vẫn theo đúng kế hoạch. Trên công trường san lấp xử lý nền đất yếu ở Depot, 20 công nhân và dàn máy móc thiết bị làm việc liên tục ba ca. Việc san lấp hơn 30 ha đã cơ bản hoàn thành, công việc xử lý chất tải, hút chân không đang được triển khai khẩn trương. Tất cả đều hướng vào mục tiêu đúc dầm vào tháng 4-2013.
Khu Depot đã san lấp được 23 ha mặt bằng chiếm 90% số mặt bằng cần giải tỏa |
Giữa phố phường tấp nập, những trụ bê tông sừng sững đã mọc lên, cứ 30m lại có một trụ vươn cao, cùng với đó là hệ thống 12 nhà ga sẽ được xây dựng, tô điểm thêm cho sự phát triển hài hòa của Thủ đô trong tương lai. Chỉ 3 năm nữa thôi, người dân sẽ được tiếp cận với loại hình vận tải hành khách công cộng mới và hiện đại đó là phương tiện đường sắt trên cao. Sau năm 2020 cả 5 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô sẽ hoàn thành, kết nối, bài toán giao thông đô thị sẽ được giải quyết. Đó là niềm mong mỏi không của chỉ các cấp lãnh đạo, của nhân dân sinh sống làm việc tại Thủ đô mà là của tất cả mọi người dân mỗi khi có dịp về Thủ đô.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm của thành phố, áp dụng công nghệ thi công hoàn toàn mới ở Việt Nam. Vì vậy, sự hỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ giữa tổng thầu và nhà thầu phụ đóng vai trò quyết định đến chất lượng và tiến độ của công trình.
Ông Trương Kiến Huân- Giám đốc đại diện Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc |
Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Kiến Huân cho biết: Đối với dự án này, Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc luôn hết sức chú trọng và dành sự quan tâm đặc biệt, sẵn sàng tăng cường nhân lực, vật lực để hỗ trợ chúng tôi đẩy nhanh tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, chúng tôi luôn ý thức được rằng, chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu, nên với tư cách là Tổng thầu, chúng tôi luôn lựa chọn những nhà thầu phụ có đủ năng lực để thực hiện dự án. Trong quá trình thi công nếu nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ chúng tôi sẽ lập tức thay thế.
Ở VN, đường sắt đô thị trên cao mới ở giai đoạn thí điểm, công nghệ thi công hoàn toàn mới, nhưng loại hình vận tải này đã trở nên phổ biến trên thế giới. Tập đoàn Cục 6 đường sắt TQ đã có bề dày kinh nghiệm thi công công nghệ này trên 10 năm, đã xây dựng hoàn chỉnh các quy chuẩn, quy phạm kỹ thuật cho tất cả các khâu, từ thiết kế đến thi công. Vì vậy, chúng tôi có thể đảm bảo, chất lượng và tiến độ công trình ở mức cao nhất.
Hiện chúng tôi đã cử sang VN 20 kỹ sư giám sát, 16 kỹ sư thiết kế. Họ thường xuyên có mặt trên công trường vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát thi công, vừa chuyển giao kỹ thuật xây dựng cho đội ngũ kỹ sư, công nhân VN.
Giai đoạn này chúng tôi mới chỉ sử dụng 4 nhà thầu phụ, nhưng từ tháng 6/2012 sẽ triển khai thêm 10 nhà thầu phụ, chia làm 12 – 13 mũi thi công, nhằm nâng khối lượng công việc hoàn thành trong năm 2012 lên 25% và đạt 20% giá trị thanh toán.