Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HBR) cho biết, theo tính toán của Tư vấn Systra, tổng mức đầu tư của Dự án sẽ vào khoảng 1.268 triệu Euro, tăng gần 500 triệu Euro so với dự toán ban đầu. Có 3 nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư, đó là do biến động giá khách quan của nguyên vật liệu và thay đổi lương tối thiểu trong các năm qua.
Quá trình chuẩn bị dự án chậm làm kéo dài tiến độ thực hiện dự án dẫn đến việc thay đổi tỷ giá, trượt giá lạm phát làm thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư. Cùng với đó là sự khác biệt giữa mức độ chi tiết của thiết kế cơ sở trong quá trình lập nghiên cứu khả thi dự án và thiết kế kỹ thuật, Tư vấn Systra tính toán thiếu khối lượng của các gói thầu và thay đổi biện pháp thi công một số hạng mục công việc, báo cáo nghiên cứu kỹ thuật lập trên cơ sở quy hoạch tỷ lệ 1/2000 chưa chi tiết, do vậy tính toán khối lượng không chính xác.
Nhấn mạnh phải rà soát lại tổng mức đầu tư của Dự án vào tháng 12/2011, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi giao Sở KH&ĐT làm việc trước với Viện kinh tế - Bộ xây dựng về vấn đề này, trên cơ sở ý kiến hạ nguồn vốn của AFD và tham khảo thủ tục giải trình xin tăng vốn của TP.HCM đã từng làm. Về tình hình triển khai các gói thầu, để tránh triển khai chậm và kéo dài, Phó Chủ tịch yêu cầu làm rõ bên nào làm chậm và đề nghị Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội lập danh sách và sau này sẽ trừ vào tiền chi phí phát sinh. Đối với công tác GPMB và tái định cư, Phó Chủ tịch yêu cầu Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội trước ngày 20/11 phải gửi hồ sơ thu hồi đất về Sở Tài nguyên môi trường; đồng thời yêu cầu Sở TNMT cần dự thảo khung chính sách hỗ trợ tái định cư gửi ngay cho các ngành, nhà tài trợ có ý kiến và sẽ trình tại cuộc họp đầu tháng 12/2011 để cùng thống nhất.