Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Đề nghị có quy định mới về thủ tục xếp gỗ tại các ga trên tuyến đs

25/12/2011 | 14:03

Vừa qua, trên các báo đăng tải nhiều bài viết về mặt hàng gỗ vận chuyển bằng đường sắt với những hàng tít in đậm như: "Bắt giữ 15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm", " Đề nghị khởi tố vụ án hình sự" "Trách nhiệm kiểm lâm ở đâu", Gỗ quý đè bẹp cơ quan chức năng"

Những bài viết này đã làm xôn xao dư luận, đặc biệt là CBCNV trong ngành ĐS. Là người làm công tác vận tải tại một ga nhỏ, thỉnh thoảng có xếp mặt hàng gỗ, tôi xin trình bày quan điểm của mình như sau:
Về vấn đề thủ tục: Trước khi lô hàng gỗ được xếp lên toa tàu, chủ hàng phải xuất trình toàn bộ hồ sơ, lý lịch, nguồn gốc của lô hàng (bản chính) và nhất thiết phải được sự đồng ý của kiểm lâm địa bàn, mà người trực tiếp chỉ huy kiểm tra chịu trách nhiệm hợp pháp là hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện, đúng theo văn bản số 196/QĐLN  ngày 10-8-1996 của Cục Kiểm lâm và ĐS (Quy định liên ngành phối hợp kiểm tra, kiểm soát trong việc vận chuyển lâm sản trên tuyến ĐS). Trong quá trình xếp hàng, cũng có rất nhiều cơ quan chức năng đến ga kiểm tra đột xuất như Quản lý thị trường, Công an huyện, Đội cơ động của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, lực lượng cảnh sát kinh tế tỉnh...

Kiểm tra gỗ trước khi vận chuyển bằng ĐS.

Việc vận chuyển lâm sản gỗ là vấn đề hết sức nhạy cảm và vô cùng phức tạp cho nên các ga thường xuyên chủ động thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương đến kiểm tra, xử lý và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ hàng vận chuyển đúng thủ tục, quy định pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp thường xảy ra một số vướng mắc sau:
- Kiểm lâm địa bàn có khi không đến ga kiểm tra mà chỉ trả lời qua điện thoại đồng ý cho xếp lên toa, nếu có đến thì chỉ kiểm tra 1/3 số lượng, đúng theo quy định của họ! Nếu xe hàng có tin báo không hợp pháp thì mới kiểm tra 100%. Việc này rất khó khăn cho ga vì nhà ga không hiểu nhiều về chuyên môn lâm nghiệp.
- Sau khi xếp hàng lên toa xong, chủ hàng thường lấy lại bộ hồ sơ chính, chỉ giao bộ photo để đi kèm theo vận đơn vì không tin tưởng vào khâu giao nhận giấy tờ của ngành ĐS (đã có trường hợp mất hồ sơ chứng từ). Điều này ga cũng khó có thể biết được liệu chủ hàng có lợi dụng quay vòng hồ sơ để xếp hàng ở một ga khác, phương tiện khác, địa phương tỉnh khác hay không...
- Trong quá trình toa hàng chờ đi hoặc đã kéo đi đến một ga khác trung chuyển, khi nghe tin báo hàng có dấu hiệu vi phạm, cơ quan chức năng thường đến niêm phong toa xe rồi giữ một thời gian khá lâu để đi điều tra xác minh đúng sai. Điều này gây lãng phí tác nghiệp dồn toa, kéo dài thời gian vận hành quay vòng toa xe... Khi toa được phép kéo đi, ga cũng khó mà thu tiền đọng toa ở bên nào.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các ga trên tuyến ĐS khai thác vận chuyển mặt hàng gỗ có hiệu quả, đề nghị các cơ quan liên ngành có một quy chế phối hợp mới với nội dung chặt chẽ hơn, trong đó cho phép chúng tôi hoặc kiểm lâm địa bàn khai tử hóa đơn, chứng từ gốc, bằng cách ghi vào mặt sau: ngày tháng đi tàu tại ga xếp...
Kính mong lãnh đạo cấp trên quan tâm những vấn đề trên.

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án