Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

ĐSVN - Jica Hội thảo lần thứ 2 về phát triển đường sắt Bắc Nam

13/08/2012 | 13:29

Ngày 30-7-2012, Đường sắt Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức cuộc họp các bên liên quan lần thứ hai về việc nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến Bắc - Nam.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục ĐSVN; ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cùng đại biểu các bộ, sở ban ngành của Trung ương và Hà Nội; các ban chuyên môn của ĐSVN… Phía JICA có ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu thuộc Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nhóm nghiên cứu dự án.


Tại hội thảo, Tiến sỹ Iwata Shizuo đã trình bày cụ thể báo cáo lần thứ 2 tại Hà Nội, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có đường sắt cao tốc vì đây là phương thức vận tải có tính cạnh tranh cao, có thể đáp ứng nhu cầu vận tải một cách hiệu quả và hợp lý dọc hành lang Bắc Nam; các phương án cải tạo, xây dựng cần thống nhất và lộ trình xây dựng đường sắt cao tốc ở những đoạn có nhu cầu cao.

 

Jica-DSVN-T7-2012

Quang cảnh buổi hội thảo.


“Vừa tăng tính cơ động cho hành khách lại giảm áp lực lưu lượng giao thông cho các loại hình giao thông khác nên việc triển khai dự án ĐSCT còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH ở các tỉnh, thành phố dọc tuyến; tăng cơ hội phát triển đô thị quanh các ga ĐSCT và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp đường sắt” – đại diện JICA nhấn mạnh.


Trong các kịch bản phát triển đường sắt Bắc – Nam mà đoàn nghiên cứu JICA đã đưa ra, thì hai đoạn là Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh đã quá tải nên cần thiết phải xây dựng đường đôi cho 2 đoạn này. Sau khi triển khai dự án, thời gian đi lại dự kiến giữa Hà Nội - Vinh là 1,1 giờ và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang là 1,3 giờ.


Nghiên cứu cũng đề xuất định nghĩa lại các phương án kịch bản cải tạo đường sắt hiện có: Phương án A1 - chỉ cải tạo đảm bảo an toàn chạy tàu, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, đường ngang đồng mức, tín hiệu liên khóa tự động, đóng tàu bán tự động ở một số ga.


Phương án A2: Phát huy năng lực vận tải trên đường đơn, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h, cải tạo hướng tuyến 2 vị trí (trong đó có đèo Hải Vân), đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.


Phương án B1: Tăng cường năng lực vận tải nhờ đường đôi hóa và tăng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 120km/h với đường đôi, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 120km/h, tàu hàng 70km/h, cải tạo hướng tuyến 3 vị trí, đường ngang đồng mức tự động, tín hiệu AST, liên khóa tự động tất cả các ga, đóng tàu bán tự động.


Phương án B2: Xây dựng đường đôi trên cơ sở phương án B1, tiếp tục nâng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 150km/h trở lên (cận cao tốc), với khổ đường 1435mm, đường ngang khác mức, điện khí hóa...


Hội thảo đã tập trung vào báo cáo đánh giá môi trường chiến lược đoạn Hà Nội- Vinh và TP Hồ Chí Minh- Nha Trang cũng như các phương án ga cho khu vực Hà Nội...

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án