Dự án nâng cao an toàn cầu ĐS trên tuyến Hà Nội - TP.HCM
28/02/2012 | 20:21
Ngày 25-2-2012, tại thị xã Quảng Trị, liên danh nhà thầu thi công TYTL gồm Công ty Tekken, Công ty Cầu Yokogawa và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long đã tổ chức Lễ động thổ gói thầu xây lắp số 1D (CP1D) thuộc dự án nâng cao an toàn cầu ĐS trên tuyến Hà Nội - TP. HCM. Đại diện nhà đầu tư - Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), liên danh tư vấn giám sát JOJ (JTC - OC - JARTS), lãnh đạo ĐSVN và các đơn vị ĐS đã dự lễ.
Gói thầu CP1D là một trong các gói thầu xây lắp chính của dự án (DA) "Nâng cao an toàn cầu ĐS trên tuyến Hà Nội - TP.HCM". Phạm vi công việc chính của gói thầu bao gồm: thi công xây dựng 7 cầu ĐS (Lệ Kỳ, Mỹ Đức, Phú Hòa, Mỹ Trạch, Tiên An, Lai Phước, Bầu Vịt), đường 2 đầu cầu và các công trình liên quan: các đường ngang, đường chui dưới cầu, đường chui dân sinh, cống hộp thuộc phạm vi đường hai đầu cầu. Chủ đầu tư DA là ĐSVN, đại diện chủ đầu tư là RPMU. Địa điểm xây dựng thuộc địa phận 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Quá trình lựa chọn nhà thầu được tiến hành công khai, nghiêm túc theo đúng quy định. Hợp đồng giữa RPMU và Liên danh TYTL đã được thực hiện vào ngày 29-8-2011. Thời gian thi công trong 27 tháng, kể từ ngày 1-12-2011. Ông Ngô Anh Tảo - Phó Tổng giám đốc ĐSVN phát biểu tại buổi lễ động thổ gói thầu CD1D nhấn mạnh: Gói thầu CP1D là một trong những gói thầu lớn thuộc dự án"Nâng cao an toàn cầu ĐS trên tuyến Hà Nội - TP. HCM" chính thức được động thổ xây dựng, là sự kiện trọng đại có ý nghĩa to lớn, đáp ứng được mong mỏi của CBCNV ngành ĐS nói riêng và nhân dân nói chung trong việc đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu đã cũ và yếu, cải tạo đoạn ĐS hai bên đầu cầu, góp phần nâng cao an toàn trong quá trình khai thác chạy tàu, rút ngắn thời gian và chi phí chạy tàu.
Các đại biểu động thổ khởi công công trình.
Gói thầu CP1D thuộc địa bàn trải dài qua các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy thuộc tỉnh Quảng Bình và các huyện Gio Linh, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và TP. Đông Hà thuộc tỉnh Quảng Trị. Tuyến ĐS đi qua nơi này có địa hình hiểm trở và thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, lũ lụt; đồng thời, 7 cầu ĐS hiện tại thuộc gói thầu đều đã qua một thời gian dài khai thác nên xuống cấp. Do vậy, lễ động thổ gói thầu CP1D càng có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chạy tàu, đặc biệt là trong mùa bão, lũ các năm tới. Qua dự án này, ĐSVN sẽ tiếp tục thu được những giải pháp công nghệ, phương pháp quản lý thi công tiên tiến, tạo tiền đề thuận lợi để ĐSVN tiến nhanh lên chính quy và từng bước hiện đại.
Với tư cách là chủ đầu tư, đồng chí Ngô Anh Tảo đã thay mặt lãnh đạo ĐSVN yêu cầu liên danh nhà thầu TYTL tìm mọi biện pháp tốt nhất để thực hiện hợp đồng đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn; giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan của ĐSVN phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để RPMU, nhà thầu xây lắp và tư vấn hoàn thành tốt công việc của mình, đồng thời cam kết sẽ luôn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án thực hiện thành công.
* Lãnh đạo ĐSVN và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản kiểm tra công trình cầu Mỹ Trạch
Ngày 25 - 2 - 2012, lãnh đạo ĐSVN phối hợp với các quan chức Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tiến hành kiểm tra hiện trường các cầu cũ của gói thầu CP1D thuộc DA "Nâng cao an toàn cầu ĐS trên tuyến Hà Nội - Tp Hồ Chí Minh". Đoàn công tác về phía Việt nam có các ông: Ngô Anh Tảo - Phó Tổng giám đốc ĐSVN, Phạm Quang Duy - Phó giám đốc Ban quản lý các DAĐS (RPMU); về phía đối tác có các ông: Toshio Nagase - Phó giám đốc đại diện JICA - Nhật Bản tại Việt Nam, Satomi Kunugi - giám đốc DA, đại diện nhà thầu Taken và các thành viên hai bên.
Đoàn đã kiểm tra tại cầu Mỹ Trạch (bắc qua sông Kim Giang, phía bắc thuộc xã Mai Thủy, phía nam thuộc xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) là cầu cũ được coi là xung yếu nhất về mặt đảm bảo an toàn chạy tàu hiện tại, nhất là trong quá trình thi công DA. Sau khi cùng nhau kiểm tra, xem xét toàn bộ hiện trạng cầu, hai bên đã hoàn toàn nhất trí với kết luận kiểm tra hiện trường đã được tiến hành bởi các Ban: QLĐT&XD, RPMU, các Công ty QLĐS Quảng Bình, Bình Trị Thiên và các đại diện liên danh tư vấn giám sát JOJ và liên danh nhà thầu thi công Teken - Yokogawa - Thăng Long, hai bên đồng nhất trí không thể sử dụng lại nhịp cầu chính 61m do nhiều thanh dầm đã bị ăn mòn, hư hỏng nhiều. Hơn nữa, việc sửa chữa dầm cầu này sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi thời gian phong tỏa và công tác chạy tàu, việc sửa chữa lại nhịp cầu này tại hiện trường khó đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, việc sử dụng lại nhịp cầu này cũng không đồng bộ với các phần kết cấu được thiết kế mới khác của cầu. Do vậy, việc thay dầm 61m này bằng một nhịp dầm thiết kế mới của DA là phù hợp. Nhịp cầu cũ thay ra được sử chữa trong xưởng để sử dụng cho DA cầu khác