Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Giao thông vận tải 2011: Một năm nhiều sự kiện

07/01/2012 | 20:56

Năm 2011 qua đi với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng ghi dấu ấn nhiều thành tựu và những nỗ lực không ngừng của ngành Giao thông vận tải.

Với mục tiêu không để giao thông vận tải là điểm nghẽn của nền kinh tế, ngành GTVT còn rất nhiều nhiệm vụ phải gánh vác trong năm 2012.  Nhìn lại các sự kiện đã diễn ra trong năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, bằng phương châm “Hành động, hành động và hành động” mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra, bức tranh của năm tới chắc chắn sẽ có nhiều gam màu sáng hơn trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công trình.

Dưới đây là các sự kiện lớn trong năm 2011 của ngành GTVT do Báo GTVT bình chọn.

1. Đại hội Đảng lần thứ XI đã thông qua Nghị quyết trong đó xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các khâu đột phá của nền kinh tế. Nghị quyết nêu rõ: Phải phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hình thành cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, coi đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH...

Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (12/2011) đã bàn và quyết định phải xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH giai đoạn 2011-2020. Trong đó xác định 4 lĩnh vực trọng tâm là hạ tầng giao thông, hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng thủy lợi và ứng phó với biến đổi khí hậu, hạ tầng đô thị.

2. Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/NĐ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT, trong đó chọn năm 2012 là Năm ATGT quốc gia.

3. Nhiều công trình GTVT bị đình hoãn, giãn tiến độ do thực hiện  Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm tập trung kiềm chế lạm phát,  ổn định kinh tế vĩ mô, thắt chặt đầu tư công. Tình trạng thiếu vốn xây lắp thậm chí là vốn đảm bảo ATGT xảy ra ở nhiều  dự án đang thực hiện.

4. Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí VN được tín nhiệm bầu giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Chính thức tiếp nhận cương vị này vào tháng 8/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu CBCNV trong Ngành nâng cao trách nhiệm, nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất các giải pháp để Ban cán sự, lãnh đạo Bộ bàn bạc thông qua nhằm chấn chỉnh chất lượng công trình, nâng cao chất lượng vận tải, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả trong công tác điều hành, QLNN trong lĩnh vực GTVT.

5. Tăng cường thanh kiểm tra, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, vận tải, đào tạo sát hạch lái xe... Đặc biệt, tổ chức kiểm tra hàng loạt dự án, công trình được dư luận phản ánh có vấn đề về chất lượng, tiến độ. Từ đó, rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục.

6. Nhiều công trình quan trọng được đưa vào sử dụng như: Đường Nam Sông Hậu, cầu Ngọc Tháp, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1), Nhà ga cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, cầu Đầm Cùng; Khởi công các công trình lớn như cầu Cổ Chiên, Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cầu Vĩnh Thịnh, cải tạo nâng cấp QL 20... Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực của các đơn vị trong tình hình nguồn vốn còn nhiều khó khăn.

Nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới được khánh thành
Nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng mới được khánh thành

7. Bộ GTVT trình Chính phủ một loạt đề án lớn như nâng cấp Cục Hàng hải VN, Hàng không VN thành Tổng cục, tái cơ cấu các doanh nghiệp của Ngành theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh... Đặc biệt, đã sáp nhập các công ty hoa tiêu vào Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải.

Nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp cảng
Nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp cảng

Tập trung nghiên cứu hoàn chỉnh các đề án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ CNH-HĐH đất nước, đề án sáp nhập 3 TCT Cảng hàng không, thành lập các tập đoàn xây dựng lớn trên cơ sở tổ chức lại các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, chuyển đổi mô hình Ban QLDA thành doanh nghiệp, đề án CNH - HĐH ngành GTVT...

8. TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2010,  mức giảm  trung bình khoảng 3% - đây là thành quả từ nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và ngành GTVT. Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ nhiều giải pháp khẩn cấp và quyết liệt như đổi giờ làm, giờ học tại các thành phố lớn, thu phí lưu hành xe cá nhân và phí ùn tắc; chỉ đạo tăng cường vận tải công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt và vận động cán bộ CNVC đi xe buýt. Tuy nhiên, trong năm vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người như vụ lật tàu du lịch ở Hạ Long, vụ chìm tàu Dìn Ký, vụ tai nạn ở Bình Thuận...

Tăng cường sử dụng xe buýt góp phần giảm ùn tắc giao thông
Tăng cường sử dụng xe buýt góp phần giảm ùn tắc giao thông

9. Hai hãng hàng không tư nhân bị rút giấy phép là Indochina Airlines và Trãi Thiên do không đủ điều kiện kinh doanh. Cuối tháng 12/2011, thêm một hãng hàng không tư nhân (Vietjet Air) chính thức đi vào hoạt động. Lĩnh vực hàng không vẫn có sức thu hút các nhà đầu tư tư nhân với tổng thị trường vận tải nội địa đạt khoảng 24 triệu lượt khách, 474 tấn hàng hóa/năm.

10. Tàu Vinalines Queen cùng 22 thủy thủ đoàn của Công ty Vinalines Shipping mất liên lạc tại vùng biển phía Đông Bắc Đảo Luzo - Philippines.

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, chỉ cứu được duy nhất 1 thủy thủ và đến nay vẫn chưa phát hiện được bất cứ một dấu vết nào của con tàu.

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án