Sâu dưới lòng đất, các đường hầm tàu điện đang mở rộng từ Sunnyside, Queens đến một ga mới Long Island Rail Road được đào bên dưới ga Grand Central. Dự án này bắt đầu khởi công từ năm 2007, với chi phí ước tính là 6,3 tỉ USD và hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, hiện chi phi ước tính đã nâng lên 8,4 tỉ USD và ngày hoàn thành được dời tới năm 2019. Khi hoàn thành, đường tàu này sẽ có thể thực hiện 24 chuyến/giờ vào giờ cao điểm, rút ngắn thời gian đi lại từ Long Island, và mở ra đường đến phi trường quốc tế John F. Kennedy từ phía Đông Manhanttan. Sau đây là những hình ảnh quá trình thi công dự án East Side Access Project, sâu bên dưới khu vực Queens và vùng Manhattan.
Ảnh chụp công trường ngày 12/02/2013, với 2 đường hầm dẫn vào một hang lớn bên dưới ga Grand Terminal (ga trung tâm New York) nơi sẽ là phòng đợi trong tương lai cho các chuyến tàu đến và đi tuyến Long Island Rail Road. Toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
Máy khoan khổng lồ dùng để khoan đường hầm cho dự án East Side Access Project, 18/03/2011.
Cận cảnh bề mặt máy khoan đường hầm, 18/03/2011.
Ảnh chụp từ trên cao khu vực xây dựng ở lối vào đường hầm ở Sunnyside, Queens, gần trạm Queens Plaza.
Bên trong máy khoan đường hầm ở Synnyside, Queens, 05/05/2011.
Quá trình thi công diễn ra bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
Công việc đang diễn ra tại một trong những khúc nhiều thử thách nhất trong toàn dự án – đó là đào đường hầm bên dưới đại lộ phía Bắc, trong khi phải đồng thời đảm bảo an toàn cho các con đường phía trên, đường tàu ngầm phía trên và cả đoạn tàu ngầm trên cao.
Quá trình thi công diễn ra ở đoạn giữa đại lộ phía Bắc và ga Synnyside Rail Yard, thuộc Long Island, Queens, 20/12/2012.
Công nhân làm việc bên trong đường hầm ở dưới đại lộ phía Bắc.
Bên trong đường hầm tàu điện ngầm thuộc dự án East Side Access Project, 25/01/2012.
Dự án này sẽ nối đường tàu Long Island với một phòng đợi mới bên dưới ga Grand Central, ảnh chụp ngày 19/09/2011.
Một công nhân đang làm việc cho dự án East Side Access Project.
Các công nhân làm việc cho dự án East Side Access Project đoạn bên dưới Manhattan, 29/01/2013.
Một đoạn đường hầm để lắp đặt hệ thống thang tự động trong tương lai, đang được xây dựng bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
Đất đá và rác được lấy ra khỏi đường hầm, 25/01/2012.
Công việc được tiến hành trong đường hầm dẫn đến một hang nơi sẽ là phòng đợi trong tương lai cho các chuyến tàu đến và đi tuyến Long Island Rail Road, 12/02/2013.
Quang cảnh ở lối vào đường hầm, 25/01/2012.
Bốn đường hầm mới khoan bên dưới Sunnyside Yard mà sau này sẽ trở thành đường tàu điện ngầm, 20/12/2012.
Việc xây dựng diễn ra bên dưới Manhattan, 05/05/2011.
Hai kỹ sư đo đạc làm việc bên dưới đường hầm, 12/02/2013.
Việc xây dựng đường tàu điện ngầm này không chỉ đòi hỏi tiền bạc, công sức, mà còn cả những công nghệ hiện đại và sự cố gắng của rất nhiều người; ảnh chụp 12/02/2013.
Các công nhân làm việc bên dưới đường hầm thuộc dự án East Side Access Project, 12/02/2013.
Kỹ sư điều hành Patricia McQuillia điều khiển một đầu tàu để chở công nhân và các phóng viên từ máy khoan đường hầm bên dưới đại lộ số 2 và đường số 63, 08/11/2007.
Bên trong đường hầm dẫn đến một phòng đợi mới bên dưới ga Grand Central, 12/02/2013.
Một đường hầm nơi sẽ xây dựng hệ thống thang tự động nối phòng đợ của đường tàu mới Long Island Rail Road với tầng chính của nhà ga, 12/02/2013.
Có tổng cộng 8 đường hầm sẽ cho phép các chuyến tàu đến 4 sân ga ở phòng đợi kề nhau, 12/02/2013.
Các công nhân đang thầm lặng hoàn thiện cả một núi công việc khổng lồ, 12/02/2013.
Ảnh chụp bên trong một đường hầm, 12/02/2013.
Đất đá và rác được đưa ra khỏi hầm thông qua hệ thống đường ray, 12/02/2013.
Công nhân đang đổ bê tông bên trong đường hầm, 12/02/2013.
Nhìn trong ảnh thì thấy có vẻ không có gì ghê gớm, nhưng có lẽ nếu được chứng kiến tận mắt thì cảm giác sẽ rất choáng ngợp.
Một đường hầm sẽ dẫn tới phòng chờ mới bên dưới ga Grand Central, 12/02/2013.
Một công nhân đi bộ trong một đường hầm thuộc dự án East Side Access Project, 12/02/2013.
Up: LD Thành - P.DA