Đại diện các bên ký kết hợp đồng |
Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hữu Bằng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN Nguyễn Đạt Tường; Tùy viên xây dựng Đại sứ quán Hàn Quốc ngài Sohn Woo Jun và Phó Chủ tịch cấp cao Công ty Namkwang, ngài Kim Bong Sik cùng nhiều đại biểu đại diện các nhà tài trợ Ngân hàng ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), DGTresor và các bộ ngành liên quan đã đến dự và chứng kiến lễ ký hợp đồng.
Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai dài 285km được xây dựng nhằm đáp ứng khoảng 5 triệu hành khách/năm và khoảng 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm; rút ngắn thời gian chạy tàu, tăng mức độ an toàn và tăng khối lượng hàng hóa quá cảnh trên hành lang giao thông Côn Minh – Hải Phòng. Chủ đầu tư dự án là Tổng Cty ĐSVN (VNR), đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc VNR. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thi công ray, ghi.
Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên nhấn mạnh vai trò quan trọng của tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai |
CP2 là gói thầu lớn nhất trong số 3 gói thầu của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai. Giá trị hợp đồng lên tới hơn 861 tỷ 596 triệu 019 nghìn 742 đồng, tương đương với 44 triệu 184 nghìn 411 đô la Mỹ (chưa bao gồm thuế VAT và dự phòng). Thời gian thực hiện gói thầu CP2 là 36 tháng và 12 tháng bảo hành. Dự kiến thời gian triển khai thi công sẽ bắt đầu từ 20/12/2011.
Đây là gói thầu được đánh giá là lớn nhất và điều kiện thi công cũng khó khăn, phức tạp nhất trong 3 gói thầu của dự án. Bởi phạm vi gói thầu bắt đầu từ Km 144+750 đến Km 230+00 thuộc địa phận tỉnh Yên Bái, đây là đoạn đường cong, bán kính nhỏ, ray mòn, độ dốc lớn, thường xuyên đe dọa đến an toàn chạy tàu. Tại đây sẽ thi công các hạng mục chính như đường, cầu, nhà ga, gia cố mái ta luy, hệ thống thông tin tín hiệu…
Lễ ký kết gói thầu CP 2 đã thành công tốt đẹp |
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh, tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai là tuyến hành lang Đông Tây có ý nghĩa vô cùng quan trọng kết nối với khu vực Hải Phòng- Quảng Ninh, quyết định đến việc phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng biểu dương sự cố gắng của chủ đầu tư, cũng như nhà thầu và các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhắc, tiến độ của dự án đã triển khai chậm so với dự kiến, vì vậy yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ đạo chặt chẽ liên doanh nhà thầu, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ.
Liên doanh nhà thầu cũng như đại diện các nhà tài trợ về vốn đã phát biểu, khẳng định sẽ phối hợp triển khai dự án đảm bảo chất lương, tiến độ, hiệu quả cao.
Ông Lê Đình Thắng, cố vấn đặc biệt, đại diện Ngân hàng ADB và các nhà trợ đã cam kết thu xếp nguồn vốn đảm bảo cho dự án được triển khai nhanh chóng, không chỉ gói CP 2 mà cả gói CP1 và CP3 sắp tới. Tuy nhiên, đại diện các nhà tài trợ cũng yêu cầu “nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện dự án này như một mô hình mẫu để có thể nhân rộng ra nhiều tuyến đường sắt ở Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên mà ADB dành vốn cho đường sắt, nên yêu cầu càng phải cao”.