Để lắp dựng hoàn chỉnh phần vòm ống thép nhịp P2 – P3 có chiều dài 166 mét, trọng lượng gần 1.100 tấn, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đã huy động hệ vật tư, đà giáo với khối lượng trên 540 tấn cùng đội ngũ công nhân thực hiện chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất.
Cầu Rồng được người dân Đà Nẵng kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ảnh: Nguyễn Đông |
Theo thiết kế, cầu Rồng gồm 5 ống thép có đường kính 1,2 mét, dày khoảng 20mm, và rỗng đến gần hết chiều dài ống, ngoại trừ 5 mét đoạn chân ống được đổ bê tông; kết cấu ống thép liên kết với hệ dầm hộp thép bằng dây treo thẳng đứng.
Dự án cầu Rồng là một công trình trọng điểm được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt đầu tư xây dựng 17/12/2008, khởi công ngày 19/7/2009 với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đây là dự án cầu vòm ống thép độc đáo và lớn nhất Việt Nam với phần ống thép hình dáng một con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn.
Phối cảnh cầu Rồng. |
Cầu Rồng là cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, chiều rộng 37,5 mét, có 6 làn xe, lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 mét. Tĩnh không thông thuyền 7 mét.
Dự kiến cầu Rồng sẽ đưa vào sử dụng ngày 29/3/2013 nhân kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng.