Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Italo - Tàu cao tốc sang trọng mang phong cách Ferrari

28/04/2012 | 17:51

Nuovo Transporto Viaggiatori (NTV), một công ty được thành lập bởi những doanh nhân mà đứng đầu là chủ tịch Ferrari, Luca Cordero di Montezemolo vừa tung ra một loại tàu cao tốc sang trọng mang tên Italo. Được biết, có tổng cộng 25 chiếc Italo được tung ra tại đất nước hình chiếc ủng và nó đã đi vào hoạt động ngay từ hôm qua, 28/4. Việc tung ra Italo đã giúp NTV trở thành công ty tư nhân đầu tiên tung ra tàu cao tốc sang trọng tại Ý và cũng là công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng thế hệ tiếp theo của loại tàu Alstom AGV. Với Italo thì NTV hy vọng sẽ mang đến một thứ gì đó mới mẻ dành cho những ai vừa thích du ngoạn bằng tàu cao tốc, vừa thích nhãn hiệu ngựa chồm Ferrari nổi tiếng khắp toàn cầu.

Kết cấu chung

Về cơ bản, Italo chỉ là một con tàu cao tốc Alstom AGV hạng sang, tuy nhiên nó lại mang màu đỏ nổi bật và cách bố trí nội thất rất đặc trưng theo phong cách Ferrari. Một điểm đặc biệt trên Italo đó là hệ thống vận động được bố trí dọc theo thân tàu chứ không phải ở đầu tàu hay đuôi tàu như thông thường. Nhiệm vụ cung cấp động lực được giao cho các giá chuyển hướng (cụm bánh xe của tàu cao tốc) trong đó có các mô tơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu. Giải pháp này cho phép tăng 20% không gian cho hành khách, trong khi vẫn có tỉ lệ công suất trọng lượng ấn tượng, ở mức 22,6 kW trên một tấn. Do sử dụng rộng rãi những vật liệu nhẹ, vật liệu sợi tổng hợp nên trọng lượng toàn bộ của Italo nằm ở mức 70 tấn, nhẹ hơn khá nhiều so với những đối thủ cùng phân khúc. Điều này giúp con tàu có được tốc độ cao hơn trong khi mức độ tiêu thụ điện năng lại giảm đáng kể. Theo đó, mức độ tiêu thụ điện năng cho mỗi chỗ ngồi của Italo vào khoảng 30%, thấp hơn so với những tàu cao tốc loại TGV.
Nội thất, công nghệ
Nội thất của Italo được thiết kế với chiều rộng lên tới 2,75m, cửa sổ rộng hơn 15% giúp hành khách có một không gian thoải mái và di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó, sàn tàu cũng thấp hơn 10cm giúp hành khách, đặc biệt là những hành khách lớn tuổi có thể ra vào tàu dễ hơn so với những tàu khác. Ngoài ra, tính tiện nghi của còn tàu đến từ Ý này còn được thể hiện ở một số trang bị như mạng không dây tại đường hầm, trung tâm truyền thông cá nhân hay điện nguồn phục vụ cho giải trí. Mặc dù vậy, mức giá cho một chỗ ngồi trên Italo cũng không phải là quá đắt, ở mức 45 Euro tương đương 60 USD. Ở tốc độ 360km/h, tiếng ồn vọng vào bên trong chỉ bằng với tiếng ồn ở tốc độ 300km/h của những con tàu cao tốc khác. Cùng với đó, thân tàu còn được lót bằng vật liệu chống sóng áp suất nhằm giảm áp suất ảnh hưởng đến màng nhĩ của hành khách mỗi khi tàu đi vào trong đường hầm.
Tính năng an toàn
Tính an toàn cũng rất được các kỹ sư chú trọng khi thiết kế Italo. Mũi tàu được thiết kế dài không chỉ mang đến tính khí động học cho Italo mà còn là nơi hấp thụ xung lực, giảm ảnh hưởng đến khoang lái mỗi khi xảy ra va chạm. Tình trạng trật bánh trên những con tàu cao tốc cũng là một vấn đề gây lo ngại cho tất cả mọi người. Hiểu được điều này, các kỹ sư đã thiết kế hệ thống giá chuyển hướng đặc biệt nhằm hạn chế tối đa tình trạng trật bánh cho Italo.
Bắt đầu từ hôm qua 28/4, chuyến tàu đầu tiên đã đi vào hoạt động theo tuyến Naples-Rome-Florence-Bologna-Milan. Dịch vụ sẽ được mở rộng đến Salerno, Turin và Venice vào cuối năm nay, khi tất cả 25 con tàu đi vào hoạt động
 
Một vài hình ảnh về tàu cao tốc Italo
 
 
 
 
 
 
http://www.gizmag.com/ntv-italo-ferrari-train/22324/
 

 

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án