Thay mặt Tổng thầu EPC, ông Trương Kiến Huân (người thứ 2 từ phải sang) báo cáo tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông |
Đẩy nhanh tiến độ Dự án ĐSĐT Cát Linh- Hà Đông
Theo báo cáo của Tổng thầu EPC (Cục 6, Đường sắt Trung Quốc) cũng như Ban quản lý dự án thuộc Cục ĐSVN, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,5km, gồm 12 ga với tổng mức đầu tư 552,9 triệu USD. Trong đó vốn ODA của Trung Quốc là 419 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Theo tiến độ, Dự án này sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào quý 2 năm 2015.
Ban QLDA Đường sắt - Cục đường sắt cho biết, sau 6 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành được 19 cột trụ, đang thi công 17 trụ trong tổng số 465 cột trụ của toàn dự án. Công việc chính là giải phóng mặt bằng, thi công trụ, san lấp mặt bằng, xử lý nền đất yếu ở khu Depot đang được tiến hành khẩn trương. Theo báo cáo của Tổng thầu, các hạng mục của dự án sẽ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Bộ GTVT, UBND thành phố, 6 tháng qua, các nhà thầu đã thi công ước đạt 10% khối lượng công việc và 6% giá trị thanh toán. Đặc biệt, ở khu vực thi công trên đường vành đai 3, đã khoan đúc xong 8 cọc với độ sâu âm 12m, trong điều kiện thi công chật hẹp, mật độ giao thông luôn quá tải, phải “chia lửa” thời gian thi công với các đơn vị thi công nút giao thông đường Vành đai 3 giai đoạn 2.
Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của các kĩ sư, công nhân trên công trường. Chủ đầu tư, BQLDA và nhà thầu luôn quán triệt tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, quyết không để xảy ra tình trạng chờ mặt bằng sạch làm chậm tiến độ công trình. Từ tháng 4 này sẽ diễn ra đồng loạt nhiều mũi thi công trên toàn dự án với 7 nhà thầu phụ.
Giám đốc đại diện Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Trương Kiến Huân đã báo cáo với Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng và các cơ quan chức năng về 12 mũi tiến công, cũng như 3 mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2012: Xây dựng thêm 230 cột trụ, nâng tổng số cột trụ hoàn thành lên 266/465 trụ; Hoàn thành xử lý nền đất yếu khu Depot và triển khai đúc được 100/ 1000 phiến dầm.
Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã trực tiếp giải đáp một số khó khăn cho nhà thầu, đồng thời yêu cầu các Cục, Vụ chức năng của Bộ phải phối kết hợp chặt chẽ với Tổng thầu EPC. Làm rõ một số vấn đề về còn vướng liên quan đến giải pháp, công nghệ, quy trình kỹ thuật, đặc biệt là công tác tuyển chọn, đào tạo nhân lực khi dự án đưa vào khai thác vận hành.
Theo ông Trương Kiến Huân, sẽ có gần 1000 người được tuyển chọn và đưa sang Trung Quốc đào tạo vào đầu năm 2013. Vì vậy ngay từ tháng 4-2012 phải có kế hoạch tuyển sinh, cũng như những yêu cầu cụ thể khi tuyển chọn. Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đề nghị Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cần phát huy hết năng lực của mình để đẩy nhanh tiến độ dự án, có vấn đề gì khó khăn mà Ban quản lý dự án không giải quyết được, Thứ trưởng cho phép gửi thẳng lên lãnh đạo Bộ GTVT.
Ông Trương Kiến Huân thay mặt Tổng thầu EPC đã cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án cũng như các cơ quan liên quan và hứa sẽ chỉ đạo hoàn thành dự án đúng như tiến độ với chất lượng cao. Cụ thể từ nay đến 10-4 sẽ hoàn chỉnh thiết kế dự toán kết cấu phần dưới của dự án và từ tháng 6-2012 bắt đầu đổ những phiến dầm đầu tiên.
Như vậy, 3 năm nữa, người dân Thủ đô sẽ được tiếp cận với loại hình vận tải hành khách công cộng mới và hiện đại, đó là phương tiện đường sắt trên cao. Sau năm 2020 cả 5 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô sẽ hoàn thành, kết nối, bài toán giao thông đô thị sẽ được giải quyết một bước quan trọng.
Hoàn thiện tiến tới chạy tàu khách Hạ Long- Cái Lân
Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý Dự án ( Cục Đường sắt VN) báo cáo một số việc để có thể khai thác tàu khách Kép- Cái Lân |
Như Báo GTVT đã đưa tin, ngày 30-12-2011, Đoàn tàu mang ký hiệu CL2 đã chuyển bánh đưa các đại biểu và nhân dân trong khu vực từ ga cảng Cái Lân về ga Hạ Long, dài 5,6km trong niềm vui hân hoan của nhiều người.
Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long- Cái Lân, là một công trình trọng điểm của Bộ GTVT năm 2011, nên Chủ đầu tư cùng với các nhà thầu, chính quyền địa phương đã tổ chức thi công với quyết tâm cao để thông xe kỹ thuật trước năm 2012. Tuy nhiên, hiện nay, làm thế nào để có thể chạy tàu khách tới ga Cảng Cái Lân vào ngày 19-5 sắp tới còn nhiều việc phải làm. Tại buổi họp kiểm điểm tiến độ dự án này chiều 27-3, Thứ Trưởng Lê Mạnh Hùng đã chỉ rõ một số vấn đề cần phải làm ngay.
Thứ trưởng khẳng định, trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt, giãn, hoãn tiến độ nhiều dự án, Dự án này cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó, nhưng chúng ta phải khai thác có hiệu quả đoạn đã làm xong. Trước mắt sẽ cố gắng hoàn chỉnh hệ thống thông tin tín hiệu, xây dựng đường ngang, gia cố cầu yếu để có thể chạy tàu khách từ Hà Nội- Kép- Hạ Long- ga Cảng Cái Lân. Phấn đấu sẽ chạy tàu khách vào ngày 19-5 tới đây.
Những khó khăn ở ga Cảng Cái Lân theo thiết kế là ga hàng hóa nên không có ke ga cho hành khách lên xuống, sẽ được gia cố, cải tạo để có thể đón hành khách đi tàu lên xuống được thuận lợi. Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đã đưa ra những yêu cầu cụ thể với Ban quản lý dự án Cục ĐSVN chiều 27-3.