Có 4 bộ hồ sơ dự thầu hợp lệ của 4 nhà thầu là: Công ty Cổ phần Giao thông công chính, Công ty Cổ phần Tân Phát, Liên danh Tư vấn Hà Nội - Nội Bài và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT.
Quang cảnh lễ mở thầu.
Tuyến ĐS Hà Nội - Nội Bài với tổng chiều dài dự kiến 47,7 km được nâng cấp trên cơ sở tuyến ĐS Bắc Hồng - Văn Điển thuộc mạng lưới ĐS quốc gia nối tuyến ĐS Yên Viên - Lào Cai với tuyến ĐS Hà Nội - TP. HCM được xây dựng và đưa vào khai thác năm 1987. Trong đó: nâng cấp cải tạo 29,7 km ĐS hiện có từ Ga Hà Đông - trạm Tằng My; xây dựng mới khoảng 8 km đường từ trạm Tằng My đến sân bay Nội Bài; xây dựng mới và nâng cấp cải tạo đoạn từ Ga Ngọc Hồi - Ga Hà Đông khoảng 10km. Tư vấn lập dự án phải đáp ứng được mục tiêu sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU, điện áp AC 25KV, khổ đường 1435mm, vận chuyển khách từ Hà Nội đến Sân bay Nội Bài (có xem xét đến kết nối với nhà ga sân bay T3 và T4 trong tương lai); đường lồng 3 ray (1435mm/1000mm) phù hợp nối thông đường từ các tuyến phía Bắc sông Hồng đi tuyến phía Nam.
Dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ cung cấp dịch vụ vận tải ĐS chất lượng cao cho khách đi sân bay Nội Bài trên cơ sở tận dụng tiềm năng của tuyến vành đai phía tây Hà Nội được nâng cấp phần hiện có, và dự kiến tiếp cận sân bay từ phía tây để phù hợp với Quy hoạch phát triển cảng hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc. Ngoài ra, dự án còn giúp giảm ách tắc trên đường bộ cao tốc Thăng Long - Nội Bài và phục vụ dân cư khu công nghiệp Nam Bắc Thăng Long đang phát triển, cải thiện năng lực vận tải hàng thông thương các tuyến ĐS Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng...