Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Năm hành động của ngành giao thông

07/01/2012 | 20:58

Một tinh thần trách nhiệm mới với một khối lượng công việc khổng lồ đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng "ấn nút" khởi động.

Đột phá với các đề án, đề xuất mới

Hàng loạt đề án, mục tiêu mới đã được đề xuất và bàn cách thực hiện tại Hội nghị triển khai công tác năm 2012 của Bộ GTVT. Đây là hội nghị mở màn cho một năm mới được dự đoán là đầy khó khăn với những người làm giao thông vận tải nhưng được triển khai với một tâm thế mới. Không dưới 10 đề án đã được chỉ rõ và sẽ được hoàn thiện, tổ chức triển khai trong năm nay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thực hiện chương trình hành động với một ý thức trách nhiệm cao nhất
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thực hiện chương trình hành động với một ý thức trách nhiệm cao nhất

Có thể kể tới đề án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, đề án phát hành công trái đầu tư xây dựng QL 1, đề án CNH - HĐH ngành GTVT, đề án hạn chế phương tiện cá nhân ở các đô thị lớn, đề án phát triển vận tải khách bằng xe buýt, đề án vận tải container bằng đường sắt giảm tải cho đường bộ. Rồi đề án khai thác tốt đường Hồ Chí Minh, tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư nước ngoài vào xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, hiện đại hóa Y tế GTVT...

Chưa bao giờ ngành GTVT có nhiều đề án, đề xuất và giải pháp mới như hiện nay, đây là nhận định của rất nhiều đại biểu trong tổng số khoảng 600 người về dự hội nghị của ngành trong ngày 7/1. Có rất nhiều kiến nghị sửa đổi cơ chế về chính sách đầu tư xây dựng, huy động nguồn vốn, tài chính, chính sách đấu thầu được các cá nhân, đơn vị đề xuất.

Đơn cử như đề xuất sớm ban hành Nghị định riêng về đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, khuyến khích đầu tư BT hoàn trả bằng các dự án khác như hoàn vốn bằng quỹ đất để trồng cây công nghiệp, khai thác khoáng sản, hệ thống cấp nước, cấp điện cho đô thị... Hay một đề xuất táo bạo khác là với các tuyến đường xây theo hình thức BOT có đường song hành thì để nhà đầu tư tự quyết định giá vé. (đường độc đạo thì nhà nước vẫn kiểm soát giá trần). Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho phép chủ đầu tư được quyết định chỉ định thầu nếu làm tăng được hiệu quả dự án, chỉ định nhà thầu khác thi công một phần khối lượng gói thầu nếu nhà thầu đang thi công chậm tiến độ ảnh hưởng tới cả dự án... Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ hỗ trợ đàm phán lại với các nhà tài trợ nước ngoài để doanh nghiệp nhà nước Ngành GTVT được tham gia các dự án ODA...

Xây nền móng

Để GTVT có những bước đột phá đáp ứng nhu cầu bức thiết của xã hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ tập trung vào khâu hoàn thiện thể chế. Chỉ có một môi trường pháp lý vững chắc với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tăng hiệu quả, năng lực quản lý nhà nước, hướng tới người dân, doanh nghiệp mới có thể giải quyết được các điểm nghẽn hiện nay. Bộ trưởng chỉ đạo tập trung xây dựng, hoàn thiện các dự án Luật sửa đổi Luật Giao tông đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng VN, Bộ Luật Hàng hải VN đồng thời  ban hành, sửa đổi các văn bản pháp luật tập trung vào các giải pháp đột phá của ngành. Kiên quyết không để tình trạng nợ văn bản, "đến cuối năm mới kêu khó hoàn thành", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việc tiếp tục rà soát, cập nhật các quy hoạch đã không còn phù hợp là vô cùng cấp thiết. Chỉ có quy hoạch tốt mới có thể giúp GTVT đi trước một bước, mở đường cho phát triển kinh tế. Trong cách giải quyết công việc phải chủ động không trông chờ, phải đề xuất kiến nghị giải pháp từ kinh  nghiệm thực tế. Ví dụ khi rà soát danh mục đầu tư trong 10 năm tới, các cơ quan chức năng phải tìm được câu trả lời có mở rộng được QL 1 A lên 4 làn xe trong 4 - 5 năm tới hay không? Nếu có thì giải pháp nào? Chọn dự án nào làm trọng điểm, cách huy động vốn ra sao để trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn chế vẫn có thể đầu tư cho hạ tầng giao thông như Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng.

Chất lượng không đổi thì toàn bộ cơ quan quản lý chuyển công tác khác...

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan đơn vị xây dựng chương trình hành động cụ thể thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Đặc biệt, tìm giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 về đầu tư hạ tầng giao thông và một số giải pháp cấp bách về xây dựng Đảng. Bộ trưởng yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.  Từ nay, bất cứ một vụ việc nào xảy ra cũng phải có người chịu trách nhiệm. Không để tình trạng chung chung, chất lượng dự án yếu kém, công việc trì trệ mà lãnh đạo Bộ đứng ngoài cuộc là không được, Bộ trưởng tuyên bố.

Đây là vấn đề rất nhức nhối, phải coi chất lượng CTGT là lương tâm, trách nhiệm và danh dự của ngành GTVT. Nếu năm 2012 chất lượng công trình không thay đổi thì toàn bộ Cục Quản lý chất lượng công trình  phải chuyển làm công tác khác, trước khi Thứ trưởng, Bộ trưởng phải điều chuyển, Bộ trưởng đưa ra thông điệp hết sức kiên quyết.

Huy động sức mạnh chung: Không dễ

Để có thể kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 -10% so với năm 2011, cần phải huy động cả bộ máy chính trị và người dân vào cuộc. Tuy nhiên, việc huy động sức mạnh chung là không dễ. Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng vẫn có nhiều quan điểm khác nhau trong việc thực hiện các chính sách ATGT, nguồn lực để giải quyết các vấn đề ATGT ở mỗi địa phương là không đồng đều. Cần thống nhất đầu tư xây dựng các hệ thống quản lý ATGT đồng bộ, cùng sử dụng với nhiều mục đích khác nhau để chống lãng phí như lắp đặt camera giám sát, thiết lập hệ thống quản lý bằng lái...

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc: Quốc hội đã ra Nghị quyết triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm thiểu TNGT và ùn tắc nhưng khi Bộ GTVT đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và phí tắc nghẽn, chính các đại biểu QH lại phát biểu trên báo chí rằng cần phải xem lại... Chính họ là người thông qua chủ trương rồi họ lại phản đối. Tôi cho rằng cần phải ủng hộ chủ trương này, còn cụ thể thực hiện như thế nào thì có thể bàn tiếp.  Nếu chúng ta không thực hiện giải pháp đột phá này thì không thể giải quyết được ùn tắc tại đô thị, cũng không có nguồn lực để tái đầu tư.  Chính phủ không thể bao cấp mãi, nếu anh có tiền mua ô tô thì anh phải chấp nhận đóng phí. Ai sử dụng nhiều đóng nhiều, ai sử dụng ít đóng ít, ai không sử dụng không phải nộp tiền, Bộ trưởng nêu rõ ràng quan điểm.

Về trách nhiệm đảm bảo trật tự ATGT, Bộ trưởng đề nghị thêm "toàn dân cũng phải vào cuộc, trước hết cán bộ ngành GTVT phải gương mẫu đi đầu". Bộ trưởng đề nghị Chính phủ xem xét cắt chức Chủ tịch tỉnh nếu  3 năm liên tiếp để gia tăng tai nạn.

Phát biểu tổng kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định kết quả các hội nghị, nghị quyết Trung ương Đảng gần đây coi phát triển giao thông là một trong 3 khâu đột phá của nền kinh tế là thời cơ lớn để ngành tái cơ cấu lại đầu tư, tăng trưởng kinh tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu, nâng cao khả năng tổ chức, quản lý và sắp xếp doanh nghiệp với một phương châm hành động mới,  ngành giao thông sẽ  bước vào quỹ đạo mới phù hợp với bước đi của đất nước, vượt qua sức ỳ hiện nay để phát triển, Bộ trưởng tin tưởng.

Mục tiêu 2012 của ngành GTVT:

- Vận chuyển hàng hóa tăng trưởng 8% về tấn, 6% về tấn/km, vận chuyển hành khách tăng 9%, 8% về khách/km so với năm 2011.

- Công nghiệp ô tô tăng 24% doanh thu, công nghiệp tàu thủy tập trung nguồn lực hoàn thành các dự án đã ký kết, chủ động mở rộng thị trường.

- Giải ngân hoàn thành tất cả nguồn vốn được giao (dự kiến ngân sách 7468 tỷ đồng, trái phiếu chính phủ 15 ngàn tỷ, vốn ngoài ngân sách 19.596 tỷ đồng).

- Hoàn thành làm mới, nâng cấp, cải tạo 1000 km đường bộ, 15 nghìn m cầu đường bộ, 230 km rào chắn ATGT đường sắt, 232 m cảng biển và 1930 m đê biển.

-Giảm 5-10% số vụ tai nạn, người chết và người bị thương vì TNGT so với năm 2011. Triển khai tốt Năm An toàn - Năm thiết lập kỷ cương trật tự ATGT và chống ùn tắc.

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án