Đây là một dự án tầm cỡ quốc gia, được dư luận hết sức quan tâm. Việc xây dựng thành công tuyến metro này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan đô thị hiện đại, sang trọng cho TP Hồ Chí Minh. Metro Bến Thành – Suối Tiên còn góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của thành phố phát triển, nhất là về lĩnh vực du lịch.
Cách đây hơn 10 năm, TP Hồ Chí Minh đã quy hoạch sơ bộ 6 tuyến metro, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7km làm điểm. Với ý chí quyết tâm cao độ, lãnh đạo và các sở, ngành chức năng của TP Hồ Chí Minh, phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành liên quan của Trung ương, với sự giúp đỡ, tư vấn của các công ty nước ngoài, dự án xây dựng tuyến metro số 1 đã được hoàn thành.
Ngày 21-2-2008, hạng mục depot của tuyến metro này đã chính thức được khởi công trên diện tích rộng 24ha tại phường Long Bình, quận 9. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được bắt đầu từ nhà ga trung tâm Bến Thành, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, 9, Thủ Đức và một phần của huyện Dĩ An (Bình Dương), kết thúc tại ga depot Long Bình.
Dự án được chia làm 2 phần: Phần ngầm và phần nổi. Đoạn đi ngầm bắt đầu từ vòng xoay Quách Thị Trang (trước cổng chợ Bến Thành), đi ngầm dưới đường Lê Lợi (gồm 2 tuyến đường đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên và hầm dưới), tiếp tục đi ngang hông Nhà hát Thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, qua đường Nguyễn Siêu và FAFILM đến nhà máy Ba Son.
Phần ngầm này có 3 ga, dài 2,6km. Phần nổi có chiều dài 17,1km với 11 ga, bắt đầu bằng việc vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh, đi theo bờ Bắc rạch Văn Thánh, đi qua công viên Văn Thánh, vượt trên đường Điện Biên Phủ, vượt qua sông Sài Gòn, đi dọc theo xa lộ Hà Nội, vượt sông Rạch Chiếc và rẽ vào tuyến depot Long Bình. Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn đầu tư là 2,4 tỷ USD, do UBND TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, hai nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Tổng công ty xây dựng công trình Giao thông 6 (Cienco 6) thực hiện thi công.
Mới đây, khi đi kiểm tra tiến độ giải tỏa trên toàn tuyến dự kiến xây dựng metro, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các quận chậm nhất ngày 30-9 phải bàn giao được toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công. Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói: “Nếu lãnh đạo thành phố và các cơ quan, ban ngành quyết tâm, lòng dân thuận, thì sẽ vượt qua mọi khó khăn để xây dựng tuyến metro theo đúng kế hoạch”.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ chính thức được xây dựng vào đầu năm 2013, hoàn thành vào cuối năm 2017 và đưa vào sử dụng đầu năm 2018.
Đây là công trình của ý Đảng, lòng dân, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh. Nó sẽ là tiền đề để thành phố xây dựng thêm 5 tuyến metro khác là: Ngã tư An Sương - Thủ Thiêm dài 19km; Quốc lộ 13 - Bến xe miền Đông dài 24km; Bến Cát - đường Nguyễn Văn Linh dài 24km; Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc dài 17km và Bà Quẹo - Vòng xoay Phú Lâm dài 6km trong khoảng thời gian 20 năm...