Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Thiếu vốn, nhiều dự án giao thông bị đình hoãn

17/11/2011 | 18:37

Mới đây, Bộ GTVT đã ra quyết định tạm đình hoãn 51 dự án giao thông để giảm tình trạng nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu tránh đầu tư dàn trải, các dự án có nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách hầu như bắt đầu dừng từ tháng 4, tháng 5. Riêng các dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư có khoảng 26 dự án đã tạm đình hoãn. Trong khi đó, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản hạ tầng giao thông đường bộ có tính xã hội cao, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển kinh tế và sự đi lại của người dân trong cả nước. Song trước tình hình khó khăn của nền kinh tế, các công trình giao thông đã và đang triển khai phải đối mặt với không ít khó khăn. Hiện nguồn vốn ngân sách cho duy tu, bảo dưỡng chỉ đáp ứng được 40 - 45% so với nhu cầu thực tế nên chỉ sử dụng nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt và để khôi phục các hư hỏng về hạ tầng giao thông đường bộ, do thiên tai bão lũ khắc nghiệt tàn phá dữ dội hệ thống cầu đường hàng năm.

Thiếu vốn, không ít các dự án đã phải dừng thi công, ở nhiều hạng mục quan trọng, nên dự án không thể hoàn thành được như dự kiến, ảnh hưởng tới việc lưu thông của cả đoạn tuyến đang triển khai. Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đến tháng 6/2011, nguồn vốn dành cho các dự án đầu tư xây dựng của Tổng cục về cơ bản đã hết. Nhiều nhà thầu đã phải rút máy móc, thiết bị thi công ra khỏi công trường. Việc tổ chức giao thông, đảm bảo đi lại êm thuận của tuyến đường trong dự án gặp nhiều khó khăn. Thực tế này có tác động không nhỏ đến nguồn vốn bảo trì đường bộ, vì để bảo đảm mục tiêu quan trọng hàng đầu là giao thông thông suốt, Tổng cục phải “kéo” một phần vốn này sang một số hạng mục của một số dự án xây dựng cơ bản đã, đang triển khai, để hoàn chỉnh được dự án khiến cho việc duy tu, bảo dưỡng cũng sẽ khó khăn hơn.

Trong những dự án bị đình hoãn lần này, có dự án đã thực hiện gần xong như dự án QL49, đoạn Phà Tuần - A Lưới (hoàn thành 8/9 gói, 1 gói đang thi công dở). Ngoài ra, còn nhiều dự án đang thực hiện dang dở, như dự án đoạn Hà Đông - Văn Điển đường 70B, dự án đường Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tỉnh lộ 87, dự án Tuyến tránh thị trấn Đông Triều...

Thiếu vốn, dự án phải dừng thi công, khi vào, lại làm như từ đầu thì mục tiêu tiến độ là thách thức lớn. Đồng thời, còn ảnh hưởng tới việc lưu thông, tiền của để khắc phục những hư hỏng sau khi có vốn quay lại làm. Vì thực tế cho thấy, nhiều đoạn đường khi có vốn vào làm lại, thậm chí phải cầy đường lên để làm lại từ đầu, để bảo đảm chất lượng.

Riêng đối với các dự án sử dụng vốn ODA hoặc BOT, cơ bản là thực hiện bình thường, không bị ảnh hưởng lớn. Như dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu do Nhật Bản tài trợ, nâng cấp cải tạo đường bộ do Ngân hàng Thế giới tài trợ như QL39, QL21... Tuy nhiên, vẫn có dự án ODA bị ảnh hưởng do thiếu vốn GPMB (do Việt Nam thực hiện), còn vốn nước ngoài thì không bị thiếu. Còn đối với các dự án đang tiếp tục triển khai, như QL51, hay như dự án cải tạo cầu yếu... sẽ đảm bảo tiến độ.

Ông Đông cho hay, để đảm bảo giao thông thông suốt, đối với những công trình thiếu vốn, tạm dừng thi công, khi bị thiên tai bão lũ tác động, tàn phá khiến việc duy trì lưu thông rất khó khăn, nhưng gian khổ Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn tham gia, quản lý đoạn tuyến đường đó, với tinh thần luôn chủ động, sẵn sàng. Đồng thời, Tổng cục sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án chuyển tiếp trong năm 2012, trong đó tập trung đặc biệt vào những gói thầu, những hạng mục công trình trọng điểm, để hoàn thành dứt điểm. Các công trình, gói thầu có khả năng hoàn thành sẽ được ưu tiên để sớm đưa vào khai thác. Không triển khai những đoạn chưa làm, kể cả những dự án đã được phê duyệt.

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án