Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP HCM nghiên cứu đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn là tín hiệu đáng mừng, thể hiện trân trọng các đề xuất của người dân. Ông Liên đồng tình quan điểm cấm xe cá nhân vào giờ cao điểm của ông Mai Trọng Tuấn vì diện tích đỗ ôtô và chiếm dụng đường lưu thông gấp 5-6 xe máy. Tuy nhiên, đề xuất cần nêu rõ 5 giờ cấm xe trong ngày là giờ cao điểm.
Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể thu phí thay vì cấm ôtô vào trung tâm giờ cao điểm. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo ông Liên, trước mắt Hà Nội nên cấm xe tư nhân vào đường vành đai 1 (nội đô) để người dân quen dần và điều chỉnh hành vi. Chủ xe giải quyết việc cá nhân trước hoặc sau giờ cao điểm. Tuy nhiên, với những đơn vị, tập đoàn kinh tế có ôtô biển trắng thì phải được cấp phép vào giờ cao điểm để làm việc, đảm bảo sản xuất kinh doanh, không thể cấm hoàn toàn.
"Vừa qua, những tuyến đường của thủ đô hạn chế ôtô hay taxi, đường đã thông thoáng hơn nhiều. Hà Nội nên thực hiện ý tưởng của ông Tuấn từ nay đến cuối năm", ông Liên bày tỏ.
Với đề xuất cán bộ đi taxi thay cho xe công của ông Mai Trọng Tuấn, ông Bùi Danh Liên cho rằng, ý tưởng này khó thành hiện thực vì chi phí đi taxi sẽ cao hơn xe công, xe công vụ rất cần cho các cán bộ cấp cao bởi có thể đỗ ngay trụ sở cơ quan, trong khi taxi đã bị cấm trên nhiều tuyến phố hoặc không được đỗ ngay tại trụ sở.
Trái với quan điểm của ông Liên, ông Lê Đỗ Mười, Trưởng phòng Giao thông đô thị (Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải), cho rằng, ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn không khả thi, rất vô lý, bởi vì các nước trên thế giới đều không cấm ôtô, ngay các nước trong khu vực cũng không áp dụng biện pháp này. Nếu áp dụng cấm chỉ tại một số tuyến phố hoặc xung quanh khu vực phố đi bộ với phạm vi nhỏ.
"Đây là điều không tưởng, không thể làm nổi. Nếu cấm ôtô thì thành phố Hà Nội sẽ tràn ngập xe máy, sẽ hỗn loạn thế nào, xe máy cũng gây ách tắc chứ không phải riêng ôtô. Nếu cấm tất cả nội đô thì sẽ gây xáo trộn rất nhiều cho xã hội", ông Mười nói.
Theo ông Mười, không nên cấm ôtô mà thay vào đó nên tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm từ nay đến 2015. Sau năm 2015 khi vận tải công cộng phát triển tốt thì sẽ cấm xe máy từ vành đai 2 trở vào.
Đồng quan điểm, TS Khuất Việt Hùng, ĐH Giao thông Vận tải, cũng cho rằng, ông không ủng hộ biện pháp cấm ôtô vào giờ cao điểm mà cần có quản lý, kiểm soát. Các giải pháp tác động vào hành vi của người tham gia giao thông để người ta lựa chọn như thu phí vào trung tâm.
Biểu quyết của độc giả VnExpress đến 17h ngày 23/4. |
Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, ý tưởng của ông Mai Trọng Tuấn không mới, nếu áp dụng biện pháp cấm ôtô đơn giản như vậy thì thành phố Hà Nội đã áp dụng từ lâu.
Theo ông này, nếu cấm ôtô lưu thông giờ cao điểm có thể kìm hãm sản xuất kinh doanh. Trong khi số người dùng xe cá nhân để đi chơi vào giờ cao điểm rất ít. Do vậy, trước đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn, Sở GTVT Hà Nội sẽ phải điều tra, phân tích bao nhiêu xe đi lại với mục đích gì để báo cáo UBND thành phố.