Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Xã hội hóa đường sắt: Đôi bên cùng có lợi

12/01/2012 | 18:32

Năm 2011, doanh thu của các đơn vị thuê toa xe đã cải tạo, nâng cấp toa xe đạt gần 180 tỷ đồng. Thực tế trong những năm qua việc xã hội hóa đã thu hút được một khoản đầu tư lớn cho đường sắt để nâng cao chất lượng phương tiện, phục vụ khách hàng.

Tàu khách: Nâng cao tính chuyên nghiệp

Việc xã hội hóa đầu tư toa xe khách đã được mở rộng. Khách hàng có thể đầu tư kinh phí cải tạo, nâng cấp toa xe và được quyền khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa. Tùy theo mức độ đầu tư, ngành Đường sắt sẽ có những chính sách để hoàn trả kinh phí đầu tư cho khách hàng.

Chính sách xã hội hóa đã tạo nguồn lực lớn cho ngành Đường sắt.	Ảnh: Viết Huy
Chính sách xã hội hóa đã tạo nguồn lực lớn cho ngành Đường sắt.

Tính đến nay, đã có 17 đơn vị, công ty đầu tư kinh phí nâng cấp cải tạo 70 toa xe. Các công ty du lịch đã có nhiều hình thức, biện pháp gia tăng tiện ích cho hành khách. Ngoài việc chú trọng tới công tác tiếp thị, quảng cáo, nhiều công ty đã đầu tư kinh phí để xây dựng Website quảng bá thương hiệu của ngành Đường sắt. Năm 2011, doanh thu của các đơn vị thuê toa xe đã cải tạo, nâng cấp toa xe đạt gần 180 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, đối với các toa xe khách xã hội hóa được trang bị nội thất hiện đại cũng như phong cách phục vụ chuyên nghiệp từ khâu bán vé cho đến vận chuyển nên đã tạo được rất nhiều ấn tượng đối với hành khách. Tất nhiên hành khách sẽ phải trả mức giá vé cao.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành Đường sắt, việc xã hội hóa vận tải hành khách nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp... các công ty vận tải hành khách đường sắt đã thu hút được nguồn lực đầu tư của xã hội cũng như học tập được nhiều kinh nghiệm của khách hàng trong việc thiết kế nội thất toa xe, phòng ngủ, công tác phục vụ hành khách... Sản lượng, doanh thu đối với các đoàn tàu xã hội hóa ngày càng tăng cao.

Tàu hàng: Từng bước khai tử toa xe hỏng

Theo Công ty VTHHĐS, Công ty đang quản lý 5.086 toa xe hàng; trong đó có 1.336 toa xe có thời gian sử dụng dưới 10 năm, 80 toa xe từ 10 năm đến 20 năm, 982 toa xe từ 20 năm đến 30 năm, 1.313 toa xe từ 30 năm đến 40 năm và 1.375 toa xe trên 40 năm. Với tuổi thọ lâu năm, nhiều toa xe đã xuống cấp, hư hỏng nặng gây nhiều khó khăn trong việc quản lý, khai thác cũng như về kinh phí sửa chữa. Vì vậy, xã hội hóa đầu tư sửa chữa toa xe hàng đã là một hướng mở, vừa giúp giảm bớt gánh nặng kinh phí, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng toa xe.

Công ty VTHHĐS đã ký hợp đồng để Công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng khôi phục 50 toa xe hàng đã bị hư hỏng nặng, không thể vận dụng để tiếp tục khai thác vận chuyển hàng hóa trên đường sắt. Sau khi hoàn thành, Công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng được ưu tiên khai thác vận chuyển hàng hóa trên các toa xe này (không giảm cước). Đến cuối năm 2011, 50 toa xe đã được bàn giao đúng tiến độ.

Theo số liệu của Công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng, tính đến ngày 5/10/2011, khi mới vận dụng 23/50 toa xe trong đợt bàn giao đầu tiên, Công ty đã khai thác, vận chuyển được 1.164 lượt toa xe/ngày, 181 lượt xếp hàng với gần 7 ngàn tấn xếp hàng hóa, vận dụng trên 2 triệu tấn km. Tổng tiền cước nộp về Công ty VTHHĐS trên 1,3 tỷ đồng. Hiện Công ty đã có công văn đề nghị Công ty VTHHĐS xem xét, cho phép tiếp tục được đầu tư kinh phí để sửa chữa, khôi phục thêm 50 toa xe nữa.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Công ty CP Dịch vụ Vận tải và Thương mại An Phú là đơn vị thứ 2 đề nghị Công ty VTHHĐS cho Công ty được đầu tư kinh phí ban đầu trên 800 triệu đồng để sửa chữa khôi phục 80 toa xe. Chi nhánh Công ty CP dịch vụ đường sắt KV1 cũng đã đề nghị Công ty VTHHĐS để Chi nhánh được đầu tư kinh phí trên 2 tỷ đồng để sửa chữa, khôi phục 200 toa xe.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Chủ tịch HĐTV TCT ĐSVN cho biết, thời gian tới, TCT tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá trong kinh doanh vận tải đường sắt; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phương tiện vận tải đường sắt, các công trình bổ trợ cho hoạt động vận tải như bãi hàng, kho, thiết bị xếp dỡ... tìm hướng mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm mở rộng thị phần ra ngoài Ngành.

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án