Theo Thứ trưởng Hùng, mục đích của Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội đều giống nhau là giảm mật độ người trong giờ cao điểm. Mới đây, tham dự cuộc họp với Hà Nội, lãnh đạo Bộ nhất trí quan điểm điều chỉnh giờ của học sinh sinh viên và cán bộ mà UBND Hà Nội đưa ra.
Cũng theo Thứ trưởng Hùng, chuyện đưa ra nhiều phương án khác nhau là bình thường. Đối tượng điều chỉnh giờ mà Bộ và Hà Nội cùng hướng tới là sinh viên, học sinh tại các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Từ Liêm.
So sánh giữa hai phương án, ông Hùng cho rằng, đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải là muốn giãn giờ làm giữa công chức trung ương và Hà Nội càng dài càng tốt, song quyết định là do Thủ tướng. Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành để chọn phương án tốt nhất.
“Điều chỉnh giờ là việc đơn giản, dễ dàng nhất trong các giải pháp chống ùn tắc giao thông vì không tốn tiền, không phải đầu tư. Trên cơ sở sẵn có, chúng ta chỉ tổ chức lại giao thông để giảm tải cho hạ tầng vào giờ cao điểm”, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng bày tỏ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, điều chỉnh giờ làm, giờ học chỉ là một trong nhiều biện pháp chống ùn tắc. Trong bối cảnh lượng phương tiện tăng bình quân trên 10% hàng năm, phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP HCM đã đến đỉnh, nếu không hạn chế xe cá nhân và không đầu tư phương tiện công cộng thì trong 3-5 năm tới Việt Nam sẽ mắc lại bài học của Thái Lan cách đây 10 năm.
“Các tổ chức nghiên cứu giao thông đô thị của thế giới đã cảnh báo chúng ta cách đây 10 năm. Nếu chúng ta cương quyết hạn chế phương tiện cá nhân, tăng xe buýt thì giờ này vấn đề ùn tắc sẽ đỡ hơn”, Thứ trưởng Hùng nói.
Hôm qua, UBND thành phố Hà Nội đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh giờ làm việc trên địa bàn. Theo đó giữ nguyên giờ làm việc của công chức trung ương và Hà Nội, chỉ điều chỉnh giờ học của sinh viên, học sinh THPT và các trung tâm thương mại, dịch vụ.
Còn trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất điều chỉnh giờ làm của công chức trung ương từ 9h sáng và công chức Hà Nội là 8h30, giờ học của sinh viên cũng được điều chỉnh theo địa bàn.