Hotline: 04 3 7714 276
Tri thức trí tuệ - Phát triển tương lai - Bền vững lâu dài - Nâng tầm cuộc sống

Thiết kế chế tạo đoàn tàu kéo đẩy

19/05/2015 | 15:37

Năm 2003, Đoàn tàu kéo đẩy - sản phẩm đầu tiên trên ĐSVN ứng dụng KHCN tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay. Công trình đoạt giải thưởng VIFOTEX năm 2006.

  1. Công trình: "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thử nghiệm đoàn tầu kéo đẩy"

Tác giả và đồng tác giả: Kỹ sư Đỗ Văn Hạt và Kỹ sư Phạm Đình Thủy.

Các cộng sự:  KS. Nguyễn Đình Thực; KS. Kỹ sư Nguyễn Quý Toàn.

+ Sản phẩm của công trình đã được Đăng kiểm nghiệm thu, cấp phép đưa vào phục vụ vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai từ tháng 9/2003. Đến nay hai đầu máy này vẫn đang được khai thác bình thường tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.

+ Công trình đã đoạt Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2006.

+ Công trình đã được vinh danh tại lễ Tôn vinh sáng kiến sáng tạo trong CNVC - Lao động Thủ đô do Liên đoàn lao động quận Ba Đình và Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội tổ chức năm 2007.

+ Sau khi đoạt giải thưởng Vifotex năm 2006, Kỹ sư Đỗ Văn Hạt và Kỹ sư Phạm Đình Thuỷ đã vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp thân mật tại Tư gia số 30 Hoàng Diệu (Khi đó, Ông là Chủ tịch danh dự của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam VIFOTEX)

Tính tiêu biểu, tính sáng tạo thể hiện trong Nghiên cứu thiết kế đầu máy kéo đẩy:

+ Đầu máy kéo đẩy này có tính năng kỹ thuật khá hiện đại, hàm lượng kỹ thuật cao, được thiết kế mới hoàn toàn, không theo một khuôn mẫu nào; Việc NCTK đòi hỏi những kiến thức kỹ thuật vừa rộng vừa hết sức chuyên sâu mà từ trước đến nay chỉ các nước tiên tiến mới có thể thực hiện được. Đây là lần đầu tiên các kỹ sư của ĐSVN mạnh dạn đột phá vào lĩnh vực thiết kế chế tạo đầu máy diesel.

+ Trong quá trình thực hiện, do điều kiện Thiết bị công nghệ thực tế của Việt Nam còn thiếu thốn lạc hậu, phát sinh hàng loạt khó khăn thách thức trong công tác Thiết kế, triển khai công nghệ thi công chế tạo thử nghiệm. Tuy nhiên, bằng tinh thần say sưa nghiên cứu, các tác giả đã có nhiều giải pháp sáng tạo, giải quyết các vấn đề một cách tối ưu, phù hợp với hoàn cảnh thực tế của ĐSVN.

+ Đoàn tầu kéo đẩy là một mô hình đoàn tầu kiểu mới, tính linh hoạt cao hơn so với mô hình đoàn tàu truyền thống. Đoàn tàu kéo đẩy do ĐSVN thiết kế chế tạo bao gồm 2 đầu máy bố trí ở 2 đầu và 13 toa xe cao cấp. Hai đầu máy được điều khiển ghép nối tập trung tại một ca bin của đầu máy phù hợp với chiều chạy. Toàn bộ tham số hoạt động của đầu máy phía sau được hiển thị đầy đủ trên màn hình Bàn điều khiển điều khiển của đầu máy phía trước, và được khống chế đồng bộ hoá với đầu máy phía trước nhờ hệ thống điều khiển ghép nối bằng Máy vi tính.

Các Kỹ thuật Công nghệ mới được áp dụng:

+ Kỹ thuật cung cấp nhiên liệu điện tử đối vói động cơ diesel; Công nghệ kích từ không chổi than đối với máy phát điện chính.

+ Sử dụng Máy vi tính để điều khiển và kiểm soát toàn bộ hoạt động của đầu máy: Điều khiển sự phối hợp đồng bộ giữa động cơ diesel, máy phát điện chính, động cơ điện kéo, các hệ thống thiết bị phụ trợ và toàn bộ đầu máy, tối ưu hoá các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và đảm bảo an toàn vận hành đối với toàn bộ đầu máy trong mọi trạng thái hoạt động. Điều khiển, kiểm soát toàn bộ sự hoạt động của đầu máy ghép theo từ một bàn điều khiển được lựa chọn thông qua hệ thống cáp truyền tín hiệu chạy suốt đoàn xe. Các thông số hoạt động của đầu máy phía sau đều có thể hiển thị trên màn hình trước mặt tài xế, chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.

+ Công nghệ đo và hiển thị các thông số hoạt động của đầu máy, sử dụng màn hình tinh thể lỏng với giao diện hết sức thân thiện, cho phép tài xế dễ dàng nhận biết và có thể đưa ra một số chỉ dẫn cơ bản cho tài xế về một số hiện tượng bất thường để xử lý tình huống có thể xảy ra. Công nghệ đo, ghi nhiệt độ Máy điện, ổ trục bánh xe...vv, hiển thị trạng thái liên tục trên màn hình riêng (Lần đầu tiên ứng dụng trên đầu máy của ĐSVN)

Ý nghĩa kỹ thuật - kinh tế, xã hội:

+ Công trình mang tính đột phá về mặt khoa học công nghệ của ngành Đường sắt, giúp các kỹ sư và công nhân ĐSVN nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong các lĩnh vực: Tính toán thiết kế đầu máy diesel truyền đông điện hiện đại, công nghệ chế tạo, lắp ráp, thử nghiệm hiệu chỉnh tổng thể đầu máy diesel,...vv tạo tiền đề cho việc chế tạo, lắp ráp đầu máy diesel trong nước.

+ Tạo thêm việc làm, tận dụng được các nguồn lực sẵn có: Mặt bằng nhà xưởng, máy móc trang thiết bị.

+ Công trình thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám tiến công vào những lĩnh vực hết sức khó khăn mà từ trước tới nay ĐSVN chưa hề thực hiện. Sự thành công của công trình đã tiếp thêm sức mạnh & niềm tin, làm dấy lên trong thế hệ trẻ ĐSVN một phong trào thi đua tiến công vào các lĩnh vực khoa học công nghệ mới.

 

 

Lãnh đạo và cán bộ công ty vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp thân mật tại Tư gia dịp nhận giải VIFOTEX năm 2006

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng  thăm công trình đoàn tàu kéo đẩy

 

  Văn bản pháp lý
  Hồ sơ năng lực
  Hình ảnh các dự án